Mất khứu giác và vị giác có thể là triệu chứng sớm nhiễm Covid-19

Ngọc Ánh (t/h)|24/03/2020 11:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mất khứu giác hoặc vị giác đang được xem là một trong những dấu hiệu đặc thù của virus corona, và khả năng cao là triệu chứng quyết định các trường hợp bị nhiễm.

Gần đây, các chuyên gia y tế cho biết, mất khứu giác hoặc vị giác có thể là dấu hiệu sớm của việc nhiễm virus SARS-CoV-2 và thậm chí điều này có thể phục vụ như một công cụ sàng lọc hữu ích.

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tai – mũi – họng cho biết khoảng 1/3 bệnh nhân COVID-19 tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Ý cho biết họ bị chứng mất cảm giác mùi.

“Tại Hàn Quốc, nơi nhiều xét nghiệm được thực hiện, 30% bệnh nhân dương tính từng có triệu chứng chính là mất cảm giác mùi”, theo thông cáo chung của chủ tịch Hiệp hội chuyên khoa mũi Anh Claire Hopkins và chủ tịch Hiệp hội Tai – Mũi – Họng Anh Nirmal Kumar.

Tại Ý, bác sĩ gây mê hồi sức Angelo Vavassori ở Bergamo cũng đã từng chia sẻ các triệu chứng mất vị giác và mất khứu giác như thế.

Tại Đức, nhà nghiên cứu virus Hendrik Streeck đã nhận định về các triệu chứng lạ này trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung: “Hầu hết những người bị nhiễm mà chúng tôi phỏng vấn (chiếm khoảng 2/3) mô tả đã bị mất mùi và vị kéo dài vài ngày. Triệu chứng này nặng đến nỗi một người mẹ không ngửi thấy mùi từ tã của con mình”.

Một số bệnh nhân COVID-19 bị mất vị giác và khứu giác

Chứng mất khứu giác một phần/ toàn phần (Anosmia) theo sau đó là chứng mất vị giác (Ageusia), đang được xem là một trong những dấu hiệu đặc thù của chủng virus corona mới, và khả năng cao là triệu chứng quyết định các trường hợp bị nhiễm.

Nghi vấn về việc nhiễm virus làm giảm khứu giác không phải là mới. Do virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp dẫn đến cản trở luồng khí thở và khả năng phát hiện mùi. Cảm giác về mùi phục hồi khi khỏi bệnh, nhưng trong một tỷ lệ nhỏ các trường hợp, mất khứu giác có thể tồn tại vĩnh viễn. Ở Hàn Quốc, khoảng 30% những người được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đã đưa ra triệu chứng mất khứu giác nhẹ.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất khứu giác và vị giác có thể là triệu chứng sớm nhiễm Covid-19