Miền Bắc có thể đón không khí lạnh mạnh vào khi nào?

Tiểu Linh|19/02/2024 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong nửa cuối tháng 2 và tháng 3/2024, không khí lạnh hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 10/3, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như rét đậm, rét hại, sương mù... Dự báo trong khoảng thời gian trên, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C, riêng Tây Bắc có nơi cao hơn 1,5 độ C.

Mặc dù nền nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm song không khí lạnh vẫn tiếp tục tác động đến thời tiết ở trong nước tuy nhiên không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm. Với xu thế thời tiết trên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

dem-nay-mien-bac-ret-va-mua-1704790810290504881100.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, không khí lạnh có thể gây ra băng giá ở một số nơi vùng núi cao phía Bắc ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Sương mù và mưa phùn cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát, tăng nguy cơ va chạm trong các hoạt động lưu thông.

Nhận định thời tiết khoảng đêm 22-24/02, khả năng có mưa, mưa rào rải rác; từ khoảng đêm 22-23/02 khả năng trời chuyển rét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng khu vực phía Tây của Bắc Trung Bộ từ ngày 19-22/02 có nơi nắng nóng. Từ khoảng ngày 23/02 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Các khu vực khác đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, năm 2024, hiện tượng El Nino còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%, sau đó El Nino suy yếu và có khoảng 60% cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7/2024, khoảng 50-60% khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024.

Nếu kịch bản này xảy ra, nắng nóng tại Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Trong đó, nắng nóng diện rộng tại miền Đông Nam Bộ sẽ xuất hiện từ nửa cuối tháng 2 và sẽ mở rộng dần sang khu vực miền Tây trong tháng 3, tháng 4 đến nửa đầu tháng 5. Tại Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 3-5, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 6-8/2024, dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính. Từ tháng 7, bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc nước ta.

Cũng thời kỳ này, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Đồng thời, mùa mưa tại Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện phù hợp với quy luật khí hậu. Tháng 6-8, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc có thể đón không khí lạnh mạnh vào khi nào?