Miền Bắc sắp đón đợt rét sâu, có thể xuất hiện băng giá

Hoàng Anh|20/11/2021 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự báo, từ 22/11 miền Bắc đón bộ phận khí lạnh có cường độ khá mạnh, nhiệt độ có nơi dưới 7 độ. Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn, Đồng Văn có chạm mức băng giá và đỉnh Phan Xi Păng có thể đạt mức đóng băng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ nay đến hết tuần (21/11), thời tiết miền Bắc sẽ tiếp tục trạng thái khô hanh, ngày nắng ấm, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-22 độ C (vùng núi 14-17 độ C), cao nhất 24-28 độ C. Mưa ở miền Trung cũng sẽ tạm ngớt, nắng ráo trở lại cho tới ngày 22-11.

Dự báo từ thứ 2 tới (tức 22/11), sẽ có một khối không khí lạnh mạnh tràn xuống miền Bắc nước ta. Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc rét, vùng núi sẽ có rét đậm, rét hại. Miền Trung mưa gió trở lại.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia khí tượng, đây có thể là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đến thời điểm này và kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 13-15 độ C, ở miền Bắc trời rét cả ngày (nhiệt độ cao nhất không quá 22 độ C).

Đợt rét này, nhiệt độ tại một số nơi ở vùng núi cao có thể xuống dưới 7 độ C (dưới 10 độ C được coi là rét đậm, rét hại). Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn, Đồng Văn có chạm mức băng giá và đỉnh Fansipan có thể đạt mức đóng băng.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, người dân cần có những phương án phòng chống rét. Đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ, nhiệt độ giảm mạnh và biến đổi nhanh trong ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Các địa phương vùng núi cần có những biện pháp phòng rét cho vật nuôi, cây trồng.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết các đợt rét đậm, rét hại tập trung trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022.

“Đợt rét đậm đầu tiên có khả năng xảy ra vào khoảng giữa tháng 12/2021. Nền nhiệt độ trung bình trong mùa đông 2021-2022 có khả năng thấp hơn so với mùa đông 2020-2021” – ông Lâm nhận định.

Về mưa bão từ nay đến hết năm 2021, ông Lâm dự báo có khoảng 1 đến 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung ở các tỉnh phía Nam.

Những tháng đầu năm 2022, vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông.

“Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục đề phòng các đợt mưa vừa, mưa to diện rộng, xảy ra từ nay đến nửa đầu tháng 12/2021. Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc muộn, trong thời kỳ những tháng mùa khô nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa”, ông Lâm đưa ra nhận định.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp đón đợt rét sâu, có thể xuất hiện băng giá