Một số địa phương phong tỏa khu vực liên quan ca mắc COVID-19

Trọng Nhân|06/05/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước nguy cơ cao bùng phát Covid-19 trong cộng đồng, nhiều địa phương trên cả nước như Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái… đã phải phong tỏa các địa điểm có liên quan đến các ca mắc COVID-19.

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hạ Long (Quảng Ninh) phát đi thông báo liên quan đến ca bệnh V.H.L. (SN 2003, trú tại tổ 4, khu 9 phường Hồng Hải, TP Hạ Long đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngay trong đêm 5/5, ngành y tế TP Hạ Long đã tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc những người tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với gia đình bệnh nhân V.H.L., trong đó có bố mẹ bệnh nhân.

Quảng Ninh cách ly, phong tỏa một số khu vực liên quan 2 ca F1

Để đảm bảo cho công tác khoanh vùng, dập dịch, các lực lượng chức năng của thành phố Hạ Long đã và đang lấy mẫu sàng lọc những người tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với gia đình bệnh nhân V.H.L.; tổ chức phong tỏa, vệ sinh khử khuẩn tại nơi ở của bệnh nhân, cửa hàng bán điện thoại của gia đình;tại tổ 6 khu 2 phường Hồng Hà; bà ngoại bệnh nhân ở số nhà 611, tổ 5 khu 7 phường Hồng Hà, là người trực tiếp thăm cháu tại bệnh viện. Tập trung tối đa lực lượng tiếp tục tiến hành truy vết các trường hợp từ F1-F4.

Còn tại tỉnh Yên Bái, từ 17h ngày 5/5 áp dụng các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 theo nội dung của Chỉ thị số 16 tại địa bàn xã Gia Hội, huyện Văn Chấn. Trên cơ sở truy vết, xác minh, điều tra dịch tễ liên quan đến người nghi ngờ mắc Covid-19, các cơ quan chức năng phát hiện có yếu tố liên quan tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Theo đó, tỉnh Yên Bái áp dụng các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 theo nội dung của Chỉ thị số 16 tại địa bàn xã Gia Hội, huyện Văn Chấn. Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp có liên quan.

Tại nhiều địa điểm Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai) đã phải phong tỏa và cho toàn bộ học sinh trên địa bàn nghỉ học. Trước đó, sáng 5/5, Lào Cai nhận thông báo về trường hợp công dân Đ.T.M.H ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) trên chuyến bay VN160 ngày 29/4 (cùng với 2 chuyên gia Trung Quốc) đã dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, người này từng đến Sa Pa dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và có lịch trình di chuyển hết sức phức tạp.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, công tác khoanh vùng, truy vết những người có liên quan đến công dân trên đã được tiến hành khẩn trương.

Kết quả truy vết tới chiều 5/5, tại Sa Pa xác định có 105 trường hợp F1 và hàng trăm F2. Chính quyền địa phương đã cho phong tỏa ngay nơi công dân H từng ở và các điểm đến liên quan. Một số điểm phong tỏa được tận dụng làm khu vực cách ly với những người từng tiếp xúc. Đồng nghĩa với phong tỏa, 1 khách sạn và không ít điểm kinh doanh dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia cũng phải dừng hoạt động. Danh sách công bố các điểm đến nơi công dân H từng có mặt ở Sa Pa là 13 điểm.

Trên tất cả các lối dẫn vào Sa Pa gồm quốc lộ 4D (đầu thành phố Lào Cai và đầu giáp huyện Tam Đường – Lai Châu), tỉnh lộ 152, 155 đang khẩn trương thiết lập, củng cố các chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện đi qua.

Phương tiện, thiết bị phun khử khuẩn từ Sở Y tế cũng sớm khẩn trương chi viện thêm cho Sa Pa để triển khai phòng, chống dịch. Các lực lượng liên quan cũng được đề nghị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số địa phương phong tỏa khu vực liên quan ca mắc COVID-19