Mưa lớn diện rộng đẩy lùi hạn mặn ở Tiền Giang

Hồng Trang|22/05/2024 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ tối ngày 20/5 đến ngày 21/5, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra nhiều trận mưa lớn diện rộng đã chấm dứt đợt hạn mặn khốc liệt từ nhiều tháng nay.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, 2 ngày vừa qua, hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có mưa to, lượng nước mưa cao nhất từ đầu mùa đến nay. Cá biệt, tại xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) lượng mưa đo được đến 145,5mm, còn tại xã Đạo Thạnh (TP Mỹ Tho) là 95,8mm. Riêng tại xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông) lượng mưa thấp nhất ở mức 15mm.

Ông Dương Văn Đây, chủ vườn 2,7ha sầu riêng tại xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy phấn khởi khi có những cơn mưa to. “Mấy tháng nay nắng nóng, nhiều vườn cây bị cháy lá. Mưa rất tốt, giải nhiệt, giúp cây xanh tốt trở lại. Vườn sầu riêng của tôi đã thu hoạch rồi, bây giờ đang chăm sóc hồi phục để 5 - 6 tháng sau xử lý cho trái đợt tiếp theo. Hạn mặn vượt qua hết rồi, khỏe rồi, rất yên tâm”, ông Đây nói.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tiền Giang, khi có mưa to, đơn vị đã có phương án vận hành các công trình thủy lợi hợp lý để xổ phèn, mặn tồn đọng nhiều tháng trong kênh nội đồng, đồng thời chuẩn bị lấy nước ngọt trên sông khi độ mặn giảm ở mức cho phép.

mua-lon.jpg
Mưa to tại nhiều nơi ở Tiền Giang 2 ngày qua. Ảnh: Minh Đảm

Ông Đỗ Thành Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tiền Giang cho biết, tối ngày 20/5 ở Tiền Giang có mưa lớn trên diện rộng. Đến tối ngày 21/5 cống Gò Cát (TP Mỹ Tho) tháo xổ một chiều, nước lớn sẽ đóng lại.

“Chúng tôi tháo một số cống ven kênh Chợ Gạo, tháo nước ô nhiễm và ngập cục bộ vì có một số vườn cây ăn trái nước chưa ra kịp. Cống từ Xoài Hột về phía trên đã vận hành bình thường”, ông Sơn cho biết thêm.

Đúng như dự báo, từ sau ngày 20/5 ở Nam bộ mùa mưa sẽ chính thức bắt đầu, tuy nhiên, theo cơ quan chuyên môn, lượng mưa đầu mùa sẽ không đều và có khả năng bị gián đoạn, đặc biệt là vào tháng 6 hay xảy ra tình trạng hạn “bà chằn” sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là cây lúa vụ hè thu. Do đó, đối với vùng dự án ngọt hóa Gò Công và cù lao Tân Phú Đông nông dân chưa vội gieo sạ lúa mà phải tuân thủ lịch thời vụ của ngành nông nghiệp đề ra, tức là vào đầu tháng 6 tới.

“Từ ngày 27/5 trở về sau là chính thống của hệ gió mùa Tây Nam, bắt đầu mưa nhiều. Khu vực Gò Công sẽ bước vào vụ lúa thuận lợi cho nông dân hơn bây giờ. Lúc này mưa chưa nhiều và nước trong kênh mương chưa ngọt nên bà con chưa nên vội vàng sạ lúa bởi sạ bây giờ bơm nước gặp mặn, gặp nắng nữa thì sẽ cháy mộng chết”, ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn diện rộng đẩy lùi hạn mặn ở Tiền Giang