Mưa lớn tiếp diễn tại nhiều khu vực, đề phòng nguy cơ sạt lở cao

Minh Lâm|08/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa dông kèm mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/8.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng nay (08/8), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 07/8 đến 08h ngày 08/8 có nơi trên 90mm như: Tà Tổng (Lai Châu) 223.2mm, Chung Chải (Điện Biên) 204.8mm, Nậm Păm (Sơn La) 99.8mm, Kiên Thành (Yên Bái) 124.8mm, Nậm Xé (Lào Cai) 98.4mm, Hoàng Khai (Tuyên Quang) 91mm,…

Ngày và đêm 08/8, ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 100mm; các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

sat-lo-dat.jpg
Khu vực xã Chiềng Bằng (H.Quỳnh Nhai, Sơn La) bị sạt lở đất do ảnh hưởng bởi mưa lớn trong những ngày qua

Mưa dông kèm mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/8.

Các chuyên gia cảnh báo, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Còn tại Trung Bộ, ngày 8 - 9/8, ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50 - 55%.

Nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bài liên quan
  • Nguyên nhân chính nào gây sạt lở, vùi lấp hàng loạt ô tô ở Sóc Sơn?
    Liên quan tới vụ sạt lở, vùi lấp hàng loạt ô tô ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu được xác định do rãnh nước đường cứu hỏa (bên trên hiện trường) lâu ngày không được nạo vét, dẫn tới nước chảy tràn sang đường, đổ xuống taluy gây sạt lở đổ dồn vào ô tô đỗ bên dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn tiếp diễn tại nhiều khu vực, đề phòng nguy cơ sạt lở cao