Mưa trái mùa tại TP. Hồ Chí Minh có thể kéo dài qua Tết Dương lịch

Mai Anh|24/12/2020 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều ngày qua, TP.HCM liên tiếp có những cơn mưa trái mùa. Đặc biệt, chiều 23-12 cũng xuất hiện một cơn mưa lớn ngay đúng vào giờ tan tầm.

Theo đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hàng năm diễn biến mùa mưa tại các tỉnh Nam Bộ kết thúc phổ biến từ giữa đến cuối tháng 11.

Sau đó, các nơi sẽ thỉnh thoảng có những trận mưa vào tháng 12 và các tháng đầu năm sau. Người ta gọi là mưa trong mùa khô, hay còn gọi là mưa trái mùa.

Năm nay, những cơn mưa trái mùa xuất hiện thời gian này được đánh giá là không có gì bất thường.

Người dân hối hả di chuyển trên đường

Các nhà vườn ở TPHCM cho hay, cơn mưa trái mùa chiều qua cơ bản không ảnh hưởng tới mai tết vì nhà vườn vẫn chưa ngắt lá mai.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, từ sáng 30-12 sẽ có một đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về nước ta, kéo dài 3-4 ngày. Miền Bắc sẽ có rét đậm, rét hại trên diện rộng trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa và rét đậm. Các tỉnh từ Quảng Trị trở vào sẽ có mưa, có nơi mưa to, nhiều nơi se lạnh.

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt không khí lạnh mới này có cường độ rất mạnh, bao trùm nhiều khu vực ở châu Á, có thể tạo nên kỷ lục. Do đó, 2 khu vực Tây Nguyên và Nam bộ cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiễu động gió Đông gây mưa trái mùa, nhiệt độ giảm. Tháng 1-2021, cả nước có nền nhiệt độ thấp hơn thông thường khoảng 0,5-10C.

Còn theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo: nguồn nước mùa khô năm 2020-2021 về vùng ĐBSCL thấp hơn so với trung bình 10 năm gần đây nên mặn bất thường có thể xảy ra ngay từ các tháng đầu mùa khô. Các địa phương cần chủ động các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn nặng ngay từ bây giờ.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa trái mùa tại TP. Hồ Chí Minh có thể kéo dài qua Tết Dương lịch