Muôn kiểu chống nắng của người dân Đà Nẵng

Tiên Sa|04/05/2023 22:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đà Nẵng đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt. Vì vậy mà cũng có muôn kiểu chống nắng của người dân mỗi khi ra đường hoặc phải làm việc dưới trời nắng oi bức.

Những ngày đầu của tháng Năm nhưng Đà Nẵng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt như đổ lửa. Nhiệt độ tăng cao, lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc, sức nóng của động cơ phát ra và từ mặt đường nhựa, đường bê tông bốc lên càng làm cho không khí thêm ngột ngạt. Ai nấy có việc ra đường đều cố gắng nhanh chóng về nhà hoặc tìm nơi tránh nắng. Ấy vậy mà những người thợ xây, phụ hồ, xe ôm, bán vé số, bán quán nước vỉa hè, công nhân cây xanh vẫn hàng ngày, hàng giờ “phơi mình” trong nắng nóng như thiêu như đốt để lao động, mưu sinh kiếm sống.

Nắng nóng là một tác nhân gây hại đến sức khỏe và tính mạng của con người, đặc biệt với người già, trẻ nhỏ, người mắc một số bệnh nền…

W_9e5f1f06-ff8a-41ba-a3bd-16b8cf473011.jpeg
Công nhân cây xanh đội nón carton chống nắng

Vậy mà mặc cho cái nắng chói chang, cháy da thịt, không khí ngột ngạt, những người lao động vẫn gồng mình vất vả mưu sinh.

W_177d6a20-f498-4a49-8717-a09a355169a2.jpeg
Làm việc dưới nắng hè gay gắt nên người lao động sử dụng nón rộng để che nắng và tránh nóng

Đã  gần 11h trưa, nắng bỏng lưng, rát mặt nhưng… trên đường vành đai cánh Tây, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, hàng chục công nhân cây xanh  vẫn không ngừng miệt mài làm việc. Mặc dù đội nón, mũ carton chống nắng nhưng cả tấm lưng áo cũ sờn đều đã đậm màu, ướt sũng. Những giọt mồ hôi chảy từng dòng lăn dài trên đầu, trán càng làm mất sức của người lao động.

Kéo chiếc khăn vắt trên cổ lau mồ hôi, chị Lan chia sẻ: “Nghề này cũng  vất vả lắm, nhất là làm vào mùa hè. Công việc thường phải “phơi mình” giữa những ngày hè nắng nóng nên lại càng vất vả hơn. 

ChỊ Nguyễn Thị Hồng (27 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho hay, để chống nắng nóng, “công nhân cây xanh” chúng tôi dùng bìa carton cắt theo hình nón và có diện tích “che phủ” rộng gấp đôi cái nón bình thường. Mặt trong của cái nón carton, chúng tôi “gắn kết nối” với nón hay mũ để đội không bị gió bay. Ngoài ra, chúng tôi còn trang bị đồ bảo hộ chống nắng, găng tay, khăn bịt mặt, kính râm và nước uống đầy đủ.

Cách đây mấy năm, tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), có một lão nông mặc dù nắng nóng nhưng cụ  vẫn phải ra đồng để cuốc cỏ mè. Để chống nắng nóng, Lão nông này có sáng kiến “bung dù” che nắng bằng cách lận cán dù sau lưng quần để che mát cả thân thể, giữa cán dù có buộc sợi dây thun để giữ dù không ngã đồng thời có thể điều chỉnh hướng che nắng. Dẫu vậy, hai tay vẫn cầm cuốc “cuốc mè” bình thường. Ai qua đây cũng thấy “ngồ ngộ” và bật cười cho sáng kiến của “lão nông”.

W_a7821550-1aac-4f13-aa56-7dc4141b422b.jpeg
Lão nông chống nắng bằng dù

Lão nông cho hay, nhờ sáng kiến nầy “làm mát” cơ thể nên lão nông  làm việc có hiệu quả hơn giữa lúc trời nắng nóng. Trong mùa hè oi bức, thời tiết khắc nghiệt, nên chăng, bà con áp dụng kiểu “bung dù” như lão nông này để hạn chế  nắng nóng khi lao động ngoài trời.

W_77641ca9-e931-43d2-a20c-759eeb792571.jpeg
Trang bị dù chống nắng khi đi xe đạp

Do đó, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình trong điều kiện nắng nóng, chúng ta cần đeo mũ, nón che đầu, mặc quần áo bảo vệ da, thường xuyên uống nước và tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muôn kiểu chống nắng của người dân Đà Nẵng