Mỹ: Núi lửa tại Hawaii lại phun trào, 10.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp

Mai Nhi (T/h)|04/05/2018 11:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Vào khoảng 9h45 sáng ngày 4/5 theo giờ Việt Nam, núi lửa Kilauea tại Hawaii lại phun trào. Dung nham từ miệng và các khe nứt của núi lửa đã tấn công vào các khu vực dân cư.

Núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào. Ảnh: NPR.

Vụ phun trào đã buộc 1.700 cư dân tại Leilani Estates phải sơ tán khẩn cấp. Trước đó, Hawaii liên tục xảy ra các trận động đất, gần nhất là trận động đất 5 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực phía Nam núi lửa Puu Oo. USGS cảnh báo khu vực phía Tây Nam Puu Oo có thể hứng chịu khói bụi núi lửa do đúng hướng gió thổi.

Theo National Public Radio, miệng Puu Oo của núi lửa Kilauea đã sụp đổ hôm 1/5, kéo theo khoảng 600 trận động đất nhỏ. Sáng 4/5, khói đã bốc lên từ miệng núi lửa trong khi dung nham bắt đầu trào ra từ một số khe nứt của núi lửa Kilauea sau trận động đất mạnh 5 độ.

Có khá nhiều những mối nguy hiểm liên quan vụ phun trào này bao gồm việc hít phải quá nhiều khí sulfur dioxide (SO2) hoặc các vụ nổ khí methane có thể khiến những khối đá lớn lăn xuống khu vực đồi núi phía dưới. Thống đốc David Ige đã điều động lực lượng vệ binh quốc gia tại bang này đồng thời yêu cầu cư dân lưu ý đến các cảnh báo của Cơ quan Dân phòng. Những người dân bị ảnh hưởng sẽ cư trú tạm tại một trung tâm cộng đồng địa phương.

Mai Nhi (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Núi lửa tại Hawaii lại phun trào, 10.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp