Mỹ: Phát hiện chất đặc biệt có thể tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Ngọc Ánh (t/h)|09/06/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra hợp chất đặc biệt này có tên là SCH-79797, gọi tắt là SCH có thể tiêu diệt 25 loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm.

Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu tại Đại học Princeton (Mỹ) đã sử dụng một hợp chất đặc biệt để tiêu diệt 25 loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm, trong đó có cả siêu vi khuẩn kháng thuốc của bệnh lậu, theo Daily Mail.

Loại hợp chất đặc biệt này có tên là SCH-79797, gọi tắt là SCH. Khi thí nghiêm trên 25 loại vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất, bao gồm cả siêu vi khuẩn kháng thuốc của bệnh lậu, thuốc này đã cho kết quả đầy hy vọng. SCH hoạt động bằng cách xuyên thủng lớp vỏ bên ngoài của vi khuẩn, sau đó đưa chất độc vào trong để phá vỡ các ADN và tiêu diệt chúng. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể mang lại một cuộc cách mạng mới trong nỗ lực tạo ra loại kháng sinh mới.

Kháng kháng sinh là hiện tượng xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi thuốc kháng sinh. Chúng không những tồn tại mà còn sinh sản ra những thế hệ vi khuẩn mới, cũng có đặc tính kháng thuốc và hóa chất điều trị nhiễm trùng.

Vi khuẩn chống lại được kháng sinh theo nhiều cách. Chúng hình thành những cơ chế phòng thủ như thay đổi đặc tính thẩm thấu của màng tế bào, dùng kênh bơm để bơm kháng sinh ra khỏi cơ thể. Một số mầm bệnh có khả năng ngụy trang mục tiêu và một số thậm chí còn tấn công lại kháng sinh.

Hợp chất đặc biệt có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc

Hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh được chia ra làm vi khuẩn gram dương và vi khuẩn gram âm. Sự khác biệt chủ yếu giữa 2 loại này là vi khuẩn gram âm có lớp vách bên ngoài bao phủ các protein bên trong.Kháng sinh muốn tiêu diệt vi khuẩn gram âm phải vượt qua được lớp vách này. Tuy nhiên, lớp vách có khả năng làm giảm hoặc ngăn cản kháng sinh.

Trong khoảng 20 năm qua, thế giới chỉ có 6 nhóm kháng sinh được các nhà chức trách phê duyệt. Tuy nhiên, không có loại nào có thể tiêu diệt vi khuẩn gram âm.

Trong 25 ngày, nhóm nghiên cứu đã cho các vi khuẩn tiếp xúc với chất SCH để chứng minh rằng nó có thể thực sự tiêu diệt các vi khuẩn kháng thuốc.

Trong số này có cả Neisseria gonorrhoeae, loại vi khuẩn gây ra bệnh lậu. Đây là căn bệnh đang kháng thuốc và được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Anh đưa vào danh sách các mối đe dọa sức khỏe hàng đầu ở nước này, theo Daily Mail.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Phát hiện chất đặc biệt có thể tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc