Năm 2019: Thiên tai gây thiệt hại 150 tỷ USD trên toàn cầu

Minh Anh (t/h)|10/01/2020 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thiên tai đã gây thiệt hại 150 tỷ USD trên toàn cầu trong năm 2019, tương đương với khoảng 136 tỷ euro, tăng 10 tỷ USD so với năm 2018.

Khoảng 9.000 người đã thiệt mạng trong 820 thảm họa thiên nhiên trên toàn cầu trong năm ngoái, giảm đáng kể so với con số 15.000 người của năm trước đó, nhờ các biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn. tỷ lệ những thiệt hại được bảo hiểm ở mức trung bình 10 năm là 35%, cho thấy phần lớn vẫn không được bảo hiểm, đặc biệt là ở các nước mới nổi và đang phát triển.

Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại một số khu vực, hơn 1000 ml mưa đã rơi trong cơn bão Hagibis trong vòng 24 giờ. “Đây là nhiều hơn lượng mưa trung bình trong cả một năm ở Đức.” Hagibis cũng là thảm họa thiên nhiên đắt nhất trong năm qua, với thiệt hại 17 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Ở châu Âu, sóng nhiệt và giông bão đã gây thiệt hại 2,5 tỷ đô la vào mùa hè. Vào thời điểm đó, mưa đá kích thước bằng quả bóng bàn đã phá hủy nhà cửa và xe hơi. Nhìn chung, tổng chi phí toàn cầu là 150 tỷ đô la, được điều chỉnh theo lạm phát, là mức trung bình dài hạn. Chỉ hơn một phần ba trong số này – 52 tỷ – đã được ngành bảo hiểm tiếp quản, chỉ dưới hai phần ba không được bảo hiểm.

Sự suy giảm thiệt hại vật chất trong trường hợp thiên tai là không được dự kiến ​​- ngược lại. Với quan điểm trong những năm tới và nhiều thập kỷ tới, tất cả những người chấp nhận rủi ro phải cho rằng thiệt hại từ thiên tai sẽ tiếp tục gia tăng. Rủi ro khí hậu Đức đã có mặt trên toàn thế giới lần đầu tiên vào năm 2018 chịu ảnh hưởng nhiều nhất của thời tiết khắc nghiệt. Hồi đó, sóng nhiệt, hạn hán kéo dài và cơn bão sâu Friederike gây thiệt hại 5 tỷ USD.

Các nhà khoa học dự đoán các sự kiện thời tiết cực đoan sẽ tăng do biến đổi khí hậu. Quỹ đạo của các khu vực áp suất thấp và cao đã chậm lại trong những năm gần đây. Những thay đổi như vậy có thể dẫn đến các điều kiện thời tiết rủi ro như sóng nhiệt hoặc mưa lớn kéo dài.” Ở Trung Âu và Bắc Mỹ, mưa đá và giông bão đã tăng cường độ và tần suất ở một số khu vực. Chuỗi bằng chứng cho thấy rất có thể có mối liên hệ với biến đổi khí hậu.

Một mối nguy hiểm nữa là mực nước biển dâng cao. “Sẽ không phải là hàng thập kỷ trước khi các biện pháp đối phó khẩn cấp cần phải được bắt đầu,” nhà địa chất học nói. “Chúng tôi hiện đang tăng từ ba đến bốn milimet một năm. Nhiều thành phố lớn nằm trên bờ biển.”
Trong khi đó, một báo cáo của Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia của Mỹ công bố ngày 8/1 cho thấy số thảm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu gây thiệt hại trên 1 tỷ USD tại Mỹ tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, với tổng mức thiệt hại gây ra vượt 800 tỷ USD.

Theo báo cáo, từ năm 2010 đến năm 2019, có 119 thảm họa như lũ lụt, bão và cháy rừng, với thiệt hại trên 1 tỷ USD. Con số này tăng hơn gấp đôi so với mức 59 thảm họa trong giai đoạn 2000-2009.

Trong năm 2019, số thảm họa là 14, với tổng mức thiệt hại là 45 tỷ USD.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019: Thiên tai gây thiệt hại 150 tỷ USD trên toàn cầu