Nạn phá rừng gia tăng gây ảnh hưởng đến lượng mưa trên thế giới

Tố Cẩm|08/03/2023 16:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nghiên cứu của Đại học Leeds cho thấy nạn phá rừng diện rộng gây gián đoạn vòng tuần hoàn của nước bởi hơi nước thoát qua lá cây vào không khí. Điều này khiến lượng mưa giảm đáng kể, đặc biệt giảm mạnh vào mùa mưa.

Theo bài nghiên cứu mới nhất được đăng ngày 2/3 trên tạp chí Nature, giới khoa học đã đưa ra cảnh báo nạn chặt phá rừng diện rộng có nguy cơ khiến lượng mưa giảm trên khắp vùng khí hậu nhiệt đới. Nhất là từ rừng Amazon đến các khu rừng của châu Phi và Đông Nam Á.

Ông Callum Smith, tác giả chính của nghiên cứu, cùng với các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu thu thập được trên khắp các khu rừng nhiệt đới của Đông Nam Á, Congo và rừng Amazon từ năm 2003 – 2017 để thực hiện nghiên cứu này.

Nghiên cứu được tiến hành nhằm xác nhận kết quả dự báo trong những mô hình máy tính về biến đổi khí hậu rằng lượng mưa sẽ giảm trên khắp các vùng khí hậu nhiệt đới khi nhiều diện tích rừng bị chặt phá.

afp-phaubf.jpg
Lượng mưa trên thế giới giảm đáng kể do nạn phá rừng gia tăng. Ảnh: AFP

Tác giả Smith cũng cho biết phát hiện trên làm tăng thêm sự lo ngại rằng sẽ đến thời điểm các khu rừng nhiệt đới trên thế giới không thể duy trì sự sống.

Ông tích cực kêu gọi các nước tăng cường cam kết bảo tồn rừng. Nhóm các nhà nghiên cứu cũng đề xuất giải pháp cho vấn đề là phục hồi những cánh rừng rộng lớn đã bị tàn phá.

Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, rừng nhiệt đới đóng một vai trò rất quan trọng nhờ khả năng hấp thu lượng lớn khí thải CO2. Với diện tích hơn 7 triệu km2 trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Surinam và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp, Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giới khoa học cũng cảnh báo nạn phá rừng cùng với biến đổi khí hậu có nguy cơ khiến “lá phổi xanh” của Trái Đất biến thành thảm thực vật xavan khô hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn phá rừng gia tăng gây ảnh hưởng đến lượng mưa trên thế giới