Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Phúc Minh|03/06/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bắc và Trung Bộ đang trải qua những ngày thời tiết oi nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, theo cơ quan khí tượng, hình thái này sắp dịu dần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 03/6, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%. Từ ngày 04/6 nắng nóng giảm dần trên khu vực Bắc Bộ.

Ngày 03 và 04/6, khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%. Ngày 05/6, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng dịu dần.

nang-nong.jpg
Ảnh minh họa

Các chuyên gia khí tượng lưu ý, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngoài ra, từ 1 giờ đến 7 giờ ngày 3/6, khu vực các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Bắc Mê, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần (Hà Giang); Chiêm Hóa, Lâm Bình, Na Hang (Tuyên Quang); Ba Bể, Chợ Đồn, Na Rì, Ngân Sơn (Bắc Kạn). Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ