Tháng 6, nắng nóng gia tăng tại Bắc bộ và Trung bộ

Phương Linh|02/06/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, trong 10 ngày đầu của tháng 6, ít có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng. Nhưng sau đó, nắng nóng sẽ gia tăng hơn tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhận định về các hình thái thời tiết trong tháng 6/2024, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia - bà Trần Thị Chúc cho biết, trong tháng 6, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, riêng khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có nơi cao trên 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong 10 ngày đầu tháng 6, ít có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng ở các khu vực. Sau đó, nắng nóng có thể gia tăng hơn tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong tháng có khả năng xuất hiện 1- 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

img_7487.jpeg
Dự báo nhiệt độ tháng 6 cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C

Ông Vũ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, tháng 6 có thể xuất hiện 1-2 đợt nắng nóng gay gắt. Sang tháng 7, 8/2024, nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, với khoảng 4 - 6 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Bà Trần Thị Chúc cho rằng, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm, các khu vực khác phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa, riêng 10 ngày đầu tháng, khu vực trên có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng hơn cả về diện và lượng mưa.

Theo cơ quan khí tượng, tháng 5, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều trận dông, lốc và mưa đá, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc Bộ, Trung Bộ và một số nơi thuộc Tây Nguyên gây thiệt hại đáng kể. Trong tháng 5, ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra 01 đợt nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt vào các ngày từ 26-30/5; trong đó, khu vực Thanh Hóa đến Ninh Thuận có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với mức nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Trên cả nước đã ghi nhận nhiều trạm khí tượng xảy ra giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 6, nắng nóng gia tăng tại Bắc bộ và Trung bộ