Nắng nóng, lượng tiêu thụ điện ở Hà Nội lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Mai An (t/h)|11/06/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, Thủ đô Hà Nội đang phải hứng chịu đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt. Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến.

Theo đó, Thủ đô Hà Nội hứng chịu nhiều ngày nắng nóng cao điểm với nền nhiệt từ 37-40 độ C. Cộng thêm với hiệu ứng đô thị, nhiệt độ ngoài trời có những lúc lên đến trên 50 độ C. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của người dân như điều hòa, quạt… tăng cao, dẫn đến lượng điện tiêu thụ cũng tăng rất cao.

Thống kê hàng ngày của Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI), ngày 9/6, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn thành phố đã lên tới mức 89,24 triệu kWh, cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Nếu so sánh với bình quân lượng điện tiêu thụ của các tháng trước đó có thể nhận thấy, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô trong tháng 6 đã tăng rất cao. Cụ thể, tháng 4, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày là 42,99 triệu kWh; tháng 5 là 62,6 triệu kWh, và đầu tháng 6 (tính đến ngày 9/6) là 79,72 triệu kWh.

Ảnh minh họa

Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và chất lượng trong những ngày nắng nóng cao điểm EVNHANOI đã tập trung rà soát, tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu. EVNHANOI cũng cho biết sẽ dừng toàn bộ các lịch tạm ngừng cung cấp điện phục vụ cải tạo nâng cấp lưới điện trong những ngày nắng nóng từ 36 độ C trở lên.

EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hàng ngày).

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng có dán nhãn năng lượng 5 sao của Bộ Công Thương, kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên.

Nhiệt độ điều hòa chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà còn gây tốn nhiều điện năng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, xu thế thời tiết trong tháng 6/2020 tại các tỉnh Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài, tập trung trong 2 tuần đầu của tháng.

Mai An (t/h)

Bài liên quan
  • Bắc Bộ nắng nóng kéo dài nhất tính từ năm 1993 đến nay
    Moitruong.net.vn – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Hà Nội và miền Bắc còn nắng nóng tới ít nhất là ngày 13-6 và kể từ năm 1993 đến 2020, chưa khi nào Hà Nội có số ngày nắng nóng kéo dài liên tục nhiều như năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, lượng tiêu thụ điện ở Hà Nội lên mức cao nhất kể từ đầu năm