Nắng nóng sẽ gia tăng về cường độ

Linh Anh|16/03/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nhận định về tình hình nắng nóng 2024, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tượng El Nino còn duy trì đến tháng 4 với xác suất trên 90%, sau đó suy yếu và chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7 với xác suất 60%, cuối năm 2024 có khả năng chuyển sang La Nina với xác suất 50-60%.

Nếu kịch bản này xảy ra, nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

nang-nong.jpg
Ảnh minh họa.

Trước đó, Việt Nam trải qua năm 2023 nóng thứ hai trong lịch sử, chỉ sau năm 2019. Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc năm 2023 cao hơn 1,09 độ so với TBNN. Đáng chú ý, hầu hết các tháng trong năm đều quan trắc được giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ, đặc biệt các tháng 5 và 6.

Còn theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mặc dù suy yếu nhưng ảnh hưởng của El Nino luôn có độ trễ đối với 2 yếu tố khí tượng là nhiệt độ và lượng mưa toàn cầu cũng như Việt Nam, ảnh hưởng này xuất hiện trong những tháng đầu năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng sẽ gia tăng về cường độ