Biển Đông khả năng đón số lượng bão nhiều hơn trong năm 2024

Minh Lan|13/03/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Số lượng xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam trong năm 2024 sẽ nhiều hơn trong năm 2023, có thể ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa cuối của mùa bão.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã đưa ra dự báo khí hậu giai đoạn từ nay đến tháng 5 năm 2024 trên cơ sở phân tích mô hình thống kê, dự báo của các Trung tâm khí hậu lớn trên thế giới và từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Theo đó, về hoạt động ENSO, hiện tại, điều kiện khí quyển - đại dương phản ánh trạng thái El Nino. Dự báo El Nino giảm dần về cường độ và duy trì đến tháng 4, chuyển về pha trung tính trong tháng 5, tháng 6 (xác suất 70 - 80%) và sau đó có khả năng chuyển dần sang pha lạnh vào tháng 7 - 8 với xác suất khoảng 60%.

bao.jpg
Ảnh minh họa.

Trong tháng 3 năm 2024, số đợt không khí lạnh hoạt động ít hơn và cường độ yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện cục bộ ở một số tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Trước đó, theo số liệu thống kê trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 thời kỳ 1971 - 2000, có khoảng 8 đợt không khí lạnh ảnh hưởng Việt Nam.

Về gió mùa mùa hè, có khả năng bắt đầu muộn hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm, cường độ yếu hơn ở đầu mùa và trung bình đến mạnh hơn ở giữa và cuối mùa.

Mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng bắt đầu muộn hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Xu thế nhiệt độ từ nay đến tháng 5 cao hơn giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ trên hầu hết cả nước.

Nắng nóng có khả năng đến sớm hơn trung bình nhiều năm. Số ngày nắng nóng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng có thể xuất hiện nhiều và gay gắt hơn, có thể xuất hiện các kỷ lục cao về nhiệt độ.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu nhận định từ nay đến tháng 5 trên Biển Đông ít có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới). Số lượng xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam trong năm 2024 sẽ nhiều hơn trong năm 2023, có thể ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa cuối của mùa bão.

Riêng khu vực Miền Trung, số lượng xoáy thuận nhiệt đới có khả năng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trước đó, theo số liệu thống kê trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 thời kỳ 1971 - 2000 có khoảng 1 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và cứ trong 10 năm thì có khoảng 2 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông khả năng đón số lượng bão nhiều hơn trong năm 2024