Xây dựng 490 nhà chống chịu với bão, lụt cho người dân ở Cà Mau

Minh Châu|13/03/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Đối với hợp phần hỗ trợ xây dựng nhà chống chịu bão, lụt, tỉnh Cà Mau được hỗ trợ 490 căn.

Ngày 12/3, Ban Quản lý dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển tỉnh Cà Mau” tổ chức Hội nghị triển khai hợp phần 1 hỗ trợ xây dựng nhà chống chịu bão, lụt, do Quỹ khí hậu xanh (GCF) tài trợ thông qua chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển tỉnh Cà Mau” có 3 hợp phần gồm: Hỗ trợ xây dựng nhà chống chịu bão, lụt; trồng rừng ngập mặn; thông tin và dữ liệu rủi ro thiên tai.

bao-lu.jpg
Ảnh minh họa.

Đối với hợp phần hỗ trợ xây dựng nhà chống chịu bão, lụt, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 433 hộ nghèo sống ven biển, cận ven biển đủ điều kiện được nhận hỗ trợ xây nhà (mỗi căn trị giá 80 triệu đồng) trên địa bàn 24 xã thuộc 6 huyện.

Nhà được xây dựng phải đảm bảo tiêu chí 3 cứng của Bộ Xây dựng gồm: nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích tối thiểu 30m2 trở lên. Đối với hộ đơn thân, diện tích tối thiểu 18m2 trở lên. Dự kiến thời gian hoàn thành vào giữa tháng 7/2024.

Phát biểu tại hội nghị, khẳng định đây là dự án nhân văn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của các xã ven biển, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo các huyện, xã có người dân thụ hưởng cần tập trung thực hiện các phần việc để hợp phần hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra. “Đây là cơ hội rất tốt để chăm lo cho người nghèo, do đó phải triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất để người dân nghèo và cận nghèo được thụ hưởng tốt nhất những lợi ích dự án mang lại”, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Sử cũng đề nghị Ban quản lý dự án tích cực tham mưu để cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo sát hơn trong quá trình triển khai hợp phần; tiến hành rà soát lại đối tượng được hưởng hỗ trợ. Về phía UBND các huyện cần quan tâm chỉ đạo UBND các xã thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình đối với hợp phần; rà soát lại các đối tượng được thụ hưởng và chịu trách nhiệm với kết quả rà soát.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị UBND các xã triển khai hợp phần với tinh thần trách nhiệm cao; huy động sự vào cuộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và đoàn thanh niên tham gia vào hỗ trợ thực hiện hợp phần; đồng thời, phân công cán bộ phụ trách theo dõi từ khi bắt đầu triển khai đến hoàn thành các căn nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng 490 nhà chống chịu với bão, lụt cho người dân ở Cà Mau