Nga bất ngờ phát hiện 5 hòn đảo mới nhờ băng tan tại vùng xa xôi Bắc Cực

Ngọc Linh (t/h)|23/10/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đoàn thám hiểm Hải quân Nga đã phát hiện 5 hòn đảo ngoài khơi quần đảo Novaya Zemlya, đây là những hòn đảo ẩn mình dưới sông băng, lộ ra sau quá trình biến đổi khí hậu.

Hải quân Nga ngày 22/10 cho biết nước này đã phát hiện 5 hòn đảo mới nhờ băng tan tại vùng xa xôi Bắc Cực.

Trong cuộc họp báo, Phó Đô đốc Alexander Moiseyev cho hay hồi tháng Tám và Chín, một đoàn thám hiểm của Nga đã phát hiện 5 đảo mới trên, vốn trước kia ẩn mình dưới các sông băng, và đã thêm những hòn đảo này vào bản đồ.

Năm hòn đảo này hiện vẫn chưa được đặt tên. Năm hòn đảo mới được phát hiện ngoài khơi phía đông bắc quần đảo Novaya Zemlya, nơi phân chia vùng biển Barents và Kara ở Bắc Băng Dương, Bộ Quốc phòng Nga.

Thay vì cắm quốc kỳ lên đảo, các thành viên đoàn thám hiểm đã dựng một cột đá, trong đó có ghi chú về khám phá mới, một đĩa cứng lưu trữ những bức ảnh của đoàn và một kỷ niệm chương 100 năm của hạm đội phương Bắc.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vào năm 2016, cô Marina Migunova, lúc đó còn là sinh viên năm cuối tại Đại học Hải quân, đã lần đầu phát hiện ra các hòn đảo ẩn dưới băng khi phân tích hình ảnh vệ tinh. Những địa điểm mới này được thêm vào bản đồ và các tài liệu điều hướng sau khi các chuyên gia ghé thăm và tiến hành khảo sát địa hình.

Ông Moiseyev cho biết việc phát hiện này xuất phát từ những thay đổi về môi trường tại Bắc Cực. Tình trạng tan băng và nhiệt độ thay đổi đã khiến các hòn đảo lộ ra.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phát hiện 5 hòn đảo mới tại ngoài vịnh Vize, ngoài khơi quần đảo Novaya Zemlya trong chuyến thám hiểm đến hai quần đảo Franz Josef Land và Novaya Zemlya.

Những hòn đảo này trước kia đã được nhìn thấy trong các hình ảnh vệ tinh, và các nhà khoa học trong nhóm thám hiểm là những người đầu tiên thấy chúng.

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc về tình trạng ấm lên toàn cầu hồi tháng trước, diện tích sông băng biến mất từ năm 2015-2019 cao hơn bất kỳ giai đoạn 5 năm nào ghi nhận diện tích băng tan kỷ lục.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bất ngờ phát hiện 5 hòn đảo mới nhờ băng tan tại vùng xa xôi Bắc Cực