Nga: Mùa đông không tuyết ở thủ đô Moscow

Huyền Trang (T/h)|09/01/2020 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Biến đổi khí hậu đã làm thay đổi nhịp sống ở thủ đô Moscow và cả tâm trạng của người dân trong những ngày đầu năm mới 2020.

Thành phố Moscow của Nga vốn nổi tiếng với mùa đông lạnh giá và khắc nghiệt nhưng người dân vừa trải qua tháng 12 không có tuyết và đón năm mới 2020 với nhiệt độ ấm áp nhất trong hơn 130 năm qua.

Moscow ngày đầu năm mới thay vì thấy những đợt tuyết rơi trắng trời, người dân Nga và du khách lại có thể tản bộ ngắm cây xanh đâm chồi nảy lộc. Nhiệt độ ban ngày luôn ở mức 3 – 4oC, khiến nhiều người không tin rằng đang ở giữa mùa đông nước Nga.

Cuối tháng 12/2019, nhiệt độ của Moscow có lúc lên đến 7,5oC, kỷ lục chưa từng có trong gần 140 năm qua. Những tác phẩm nghệ thuật tại lễ hội băng đăng và bề mặt các sân trượt băng bắt đầu tan chảy. Một số công viên đã đóng cửa khu vực trượt tuyết ngay cả khi sử dụng tuyết nhân tạo.

Hàng loạt hình ảnh hài hước về trò chơi mùa đông ở Moscow đã được dân mạng truyền nhau. Những cư dân vui tính ở phía bắc đất nước còn đăng tin “bán tuyết”. Tất nhiên chỉ là trò đùa nhưng các cuộc gọi hỏi mua từ thủ đô là có thật!

Một đống tuyết nhân tạo ở Moscow

Mùa đông không tuyết – Moscow không quen với điều này. Bởi vậy mà trong những ngày qua, chính quyền thành phố đã đưa về một lượng không nhỏ tuyết nhân tạo để trang trí công viên, tuyến đường chính và tạo cảm giác năm mới cho người dân thủ đô. Chưa bao giờ tuyết lại trở nên quý giá như thế ở Moscow.

Thời gian này năm 2019, thành phố đã phải huy động hơn 25.000 công nhân và gần 18.000 máy móc chuyên dụng để dọn dẹp hơn 500.000 m3 tuyết mỗi ngày. Còn năm nay, tuyết nhân tạo từ các sân trượt băng được đưa về trung tâm và còn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo Cơ quan Khí tượng Nga, nhiệt độ trung bình hàng năm ở Nga tăng nhanh hơn 2,5 lần so với mức tăng chung trên toàn thế giới. Mùa đông ôn hòa kỳ lạ khiến người dân Moscow không chỉ buồn vì thiếu tuyết mà còn lo lắng hơn vì những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Huyền Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Mùa đông không tuyết ở thủ đô Moscow