Chính quyền khu vực Samara thuộc Nga đã sẵn sàng triển khai xây dựng cây cầu dài 4 km vượt sông Volga, qua đó kết nối châu Âu và miền Tây Trung Quốc. Theo văn bản thỏa thuận hợp tác mới nhất, kinh phí xây cầu sẽ mất khoảng 1,8 tỷ USD.
Cây cầu dài 4 km nối miền Tây Trung Quốc với châu Âu. Ảnh: Chính quyền khu vực Samara
Một nửa số tiền sẽ được phân bổ dưới dạng vốn cấp từ ngân sách khu vực, phần còn lại sẽ được huy động bởi nhà đầu tư. Cây cầu sẽ là một phần của đường cao tốc mới nối Moscow và Kazan, Thủ đô của nước cộng hòa Tatarstan thuộc Nga.
Tổng cộng dự án bao gồm việc xây dựng 96km đường và 3.75km cầu. Dự án này là một phần của hành lang giao thông quốc tế châu Âu – Tây Trung Quốc.
Con đường mới sẽ giảm đáng kể thời gian di chuyển từ Moscow đến Kazan, cũng như đến một thành phố lớn khác ở miền Trung nước Nga là Samara, từ 16 tiếng hiện tại xuống còn 8 tiếng. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và cây cầu dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.
Các nhà đầu tư lên kế hoạch thu phí đường cao tốc, với các khoản phí dao động từ 3 USD đối với ô tô cao dưới hai mét và lên tới 18,20 USD đối với các phương tiện cao hơn 2,6 mét.
Theo chuyên gia Sergei Sanakoyev, người đứng đầu Trung tâm phân tích Nga-Trung, tuyến đường cao tốc là một lựa chọn hợp lý về mặt kinh tế và có thể tạo ra nhiều việc làm, tạo ra nguồn thu từ hoạt động quá cảnh mới cho Nga.
Nó cũng củng cố tình thân Nga- Trung trong bối cảnh cả hai nước đã bắt đầu chịu sức ép cực lớn từ nền kinh tế lớn số 1 thế giới.
Trong khi đó, ông Bogdan Goralczyk, Giám đốc Trung tâm Châu Âu tại Đại học Warsaw (Ba Lan) lưu ý rằng, trong khi các nước Trung – Đông Âu nhiệt tình chào đón dự án này thì một số quốc gia Tây Âu vẫn tỏ ra thận trọng dù mong muốn có một giải pháp “cùng thắng”.
Châu Âu có thể hưởng lợi lớn từ sự phát triển của giao thương trong những thập kỷ tới nhờ dự án siêu cao tốc Á – Âu, nhưng ở một số góc độ, vẫn có những hoài nghi rằng sáng kiến trên che nhằm che đậy tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.
Đây là một dự án quan trọng nữa của Nga, tiếp sau dự án xây cầu nối với Bán đảo Crimea. Con đường huyết mạch nối Bán đảo Crimea với đất liền Nga vừa hoàn thành tuyến đường sắt đầu tiên vào tháng 7 vừa qua, trong khi phần đường cao tốc đi vào hoạt động trước đó hai tháng. Với chiều dài 19km, cầu Crimea hiện giữ kỷ lục là cầu dài nhất châu Âu.
Tú Anh (T/h)