Ngăn ngừa dịch bệnh, WWF kêu gọi chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

Lê An (t/h)|04/03/2020 03:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khu vực châu Á-Thái Bình Dương ra lời kêu gọi chấm dứt buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã để ngăn ngừa dịch bệnh trong tương lai.

Trong thông cáo ngày 2/3, các văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết họ hoan nghênh quyết định cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã không được kiểm soát của Uỷ ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc – cơ quan lập pháp cao nhất Trung Quốc.

WWF đồng thời kêu gọi các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á đưa ra hành động tương tự để bảo vệ sức khoẻ và cuộc sống của người dân.

WWF cho rằng, sự xuất hiện và lây lan của Covid-19 và các dịch bệnh tương tự như SARS, MERS trong những năm gần đây đã cho thấy sự nguy hiểm của việc buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã đối với sức khoẻ con người. Với tình hình lây nhiễm phức tạp của Covid-19 như hiện nay, hành động của một quốc gia thôi là không đủ.

Các loài động vật hoang dã được bày bán công khai tại khu chợ Tomohon, Bắc Sulawesi, Indonesia (Ảnh: Bloomberg)

Theo WWF, thiệt hại do Covid-19 gây ra cho mỗi quốc gia, mỗi khu vực và cho toàn thế giới đã lên đến hàng tỉ đô la và sẽ còn tác động lên nền kinh tế trong nhiều năm tới. Chúng ta cần hành động khẩn trương hơn nữa để ngăn chặn nguy cơ các dịch bệnh mới có thể bùng phát gây ra nhiều đau khổ và thương vong cho con người.

>>>Xem thêm:Gần 900.000 con tê tê bị buôn bán trái phép tại Đông Nam Á

Hiện Đông Nam Á vẫn nổi tiếng là nơi cung cấp sản phẩm các loài hoang dã và là nơi trung chuyển các sản phẩm này tới thị trường Trung Quốc. Thịt động vật hoang dã có thể ẩn chứa những mầm bệnh nguy hiểm mà hệ miễn dịch của con người không có khả năng chống lại.

Để giải quyết vấn đề đã và đang gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng này, cụ thể là sử dụng và vận chuyển động vật hoang dã, các văn phòng WWF châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về bảo tồn và quản lý các loài hoang dã và về sức khỏe cộng đồng của các nước, cùng nỗ lực để tăng cường giám sát thị trường, truyền thông cho công chúng và chấm dứt việc mua bán, tiêu thụ thịt động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ động vật hoang dã.

Trước đó Trung Quốc cũng ban bố lệnh cấm tiêu thụ thịt động vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã không được kiểm soát. Lệnh cấm này được đưa ra dựa trên cơ sở các nhà khoa học nghi ngờ nCoV xuất phát từ động vật hoang dã (dơi, rắn, tê tê) khi gene của nCoV giống tới 96% với virus corona tìm thấy ở loài dơi và 99% từ tê tê.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa dịch bệnh, WWF kêu gọi chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã