Trung Quốc phát lệnh cấm toàn diện mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Mai An (t/h)|25/02/2020 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính quyền Bắc Kinh đã ban lệnh cấm khẩn cấp và ‘toàn diện’ việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã – ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, nhằm nỗ lực chống dịch Covid-19.

Quyết định cấm mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã được Ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội Trung Quốc) thông qua ngày 24.2, có hiệu lực ngay lập tức.

Lệnh cấm được kỳ vọng sẽ kịp thời ngăn chặn hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, đảm bảo pháp lý vững chắc để chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe người dân trước khi các điều luật liên quan được sửa đổi.

Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 được cho là bùng phát từ khu chợ Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Dù trên danh nghĩa là chợ hải sản nhưng hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép diễn ra tràn lan tại chợ Hoa Nam.

Mặc dù nguồn gốc SARS-CoV-2 đến nay vẫn chưa được xác nhận nhưng giới chuyên gia đã đưa ra nhiều giả thuyết về việc nó xuất phát từ các loài sống trong tự nhiên như dơi, tê tê hay các loài có vú khác.

Cảnh sát thu giữ số lượng lớn động vật hoang dã ở huyện Quảng Đức, tỉnh An Huy, Trung Quốc, hôm 9/1. Ảnh: AP.

Người Trung Quốc có truyền thống dùng động vật hoang dã để ăn hoặc làm thuốc, dù có bằng chứng cho thấy một số loài như cầy hương là nguyên nhân gây ra dịch SARS 17 năm trước. Cùng với đó, thu nhập tăng cao trong vài thập kỷ qua cũng kéo theo nhu cầu động vật hoang dã – vốn được xem là món ngon đắt tiền.

Dù thiếu bằng chứng khoa học, nhiều người vẫn tin rằng tiêu thụ động vật hoang dã hoặc các bộ phận của chúng như xương hổ, sừng tê giác, có thể giúp tăng cường sức khỏe và chữa bệnh. Hay như cầy hương, được y học cổ truyền cho là có tác dụng cường dương.

Trước đây, đáp lại những lo ngại của quốc tế đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng cũng như các vấn đề sức khỏe, Bắc Kinh hạn chế việc kinh doanh và cấm săn bắt chúng trong vài trường hợp. Nhưng họ cũng khuyến khích ngành công nghiệp chăn nuôi động vật hoang dã, trở thành nguồn lực tăng trưởng ở nông thôn.

Theo dữ liệu thống kê về lâm sản Trung Quốc, ngành chăn nuôi động vật hoang dã có quy mô 56 tỷ nhân dân tệ năm 2017, gấp 5 lần so với 10 năm trước đó. Trong khi đó, thị trường kinh doanh và tiêu thụ động vật hoang dã có quy mô tới 520 tỷ nhân dân tệ (74 tỷ USD) và sử dụng hơn 14 triệu lao động.

Tại một số vùng nghèo của Trung Quốc, như Quý Châu hay Quảng Đông, việc nuôi động vật hoang dã là ngành mang lại thu nhập đáng kể, và chính quyền địa phương sẽ phải hỗ trợ họ chuyển sang ngành nghề khác khi quyết định mới này ban hành. Các chuyên gia cho rằng chính quyền trung ương nên có biện pháp hỗ trợ, vì con số lao động trong các ngành này là rất lớn.

Hôm 26-1, chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh đình chỉ toàn quốc hoạt động buôn bán động vật hoang dã với mục tiêu tương tự.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phát lệnh cấm toàn diện mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã