(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, tình trạng học sinh đuối nước liên tiếp xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều học sinh. Chính vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An đã thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng học sinh bị đuối nước.
Thực hiện chương trình phổ cập bơi trong trường học nhằm hạn chế tình trạng đuối nước cho học sinh
100% trường học thực hiện kế hoạch phổ cập bơi
Cụ thể, trong năm học 2018 – 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An Yêu cầu các đơn vị trường học cần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục học sinh về tai nạn đuối nước.
Đảm bảo 100% các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch phổ cập bơi cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Theo đó, các cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho học sinh; bên cạnh đó, tại các cơ sở cần có cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm để thực hiện hiệu công tác này.
Trên 95% trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn phòng, chống đuối nước học sinh; 90% học sinh sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nội địa; 25% cán bộ làm công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh trong trường học, cơ sở giáo dục được tập huấn, biết vận dụng, hướng dẫn các kỹ năng, phương pháp dạy bơi, cứu đuối và sơ cấp cứu ban đầu; 18% học sinh trong trường học biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 17% trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn phòng, chống đuối nước học sinh…
Giải pháp cấp bách “xóa mù” bơi
Để hạn chế tình trạng học sinh đuối nước, cần triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn phòng, chống đuối nước học sinh;
Đồng thời, xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình An toàn giao thông đường thủy cho học sinh tại các trường học; tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông đường thủy nội địa; sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông cho học sinh. Lồng ghép, tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước học sinh vào các hoạt động dạy và học chính khóa.
Ðặc biệt, khi chưa đủ các điều kiện dạy bơi, các trường phổ thông cần có giải pháp giáo dục kỹ năng sống, ý thức phòng ngừa, các phương pháp cứu đuối và sơ, cấp cứu người bị nạn cho học sinh, tránh tình trạng tai nạn xảy ra với nhiều học sinh cùng một lúc.
Cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục trong và ngoài nhà trường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước nói chung, cho học sinh nói riêng.
Trương Anh Sáng