Ngày 4/5, tia cực tím tại TP.HCM ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao

Phạm Khải|04/05/2022 07:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong ngày 4/5 tại khu vực Bắc Bộ, Nha Trang và Nam Bộ có chỉ số UV phổ biến ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (7.1-9.7). Trong đó, chỉ số cao nhất được ghi nhận là 9.7 tại TP.HCM vào lúc 12h.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ngày hôm nay và 3 ngày tới, chỉ số tia cực tím (UV) hầu hết khu vực trên cả nước đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại ở mức cao đến rất cao.

Cụ thể, trong ngày 4/5 tại khu vực Bắc Bộ, Nha Trang và Nam Bộ có chỉ số UV phổ biến ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (7.1-9.7). Trong đó, chỉ số cao nhất được ghi nhận là 9.7 tại TP.HCM vào lúc 12h.

Tại các tỉnh/thành miền Trung chỉ số UV ở mức trung bình đến cao (3.5-7.3). Trong 3 ngày tiếp theo, hầu hết tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV cực đại tiềm năng ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (7.0-10.0), Hội An, Nha Trang và Nam Bộ có khả năng chạm mức nguy hiểm vào ngày 6/5 và 7/5.

Ảnh minh họa.

Mặc dù trời nhiều mây, nắng gián đoạn, các chuyên gia khí tượng cho biết ngoài tia cực tím còn nhiều loại tia khác vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù, gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài.

Người dân cần phòng tránh các tác hại của tia UV bằng cách bôi kem chống nắng, mặc quần áo dài tay, đội mũ, đeo kính và đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt vào buổi trưa.

Đồng thời, Đài Khí tượng Thủy Văn khu vực Nam Bộ dự báo thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày 4/5 có nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và dông. Cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 80mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Phạm Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 4/5, tia cực tím tại TP.HCM ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao