Nghệ An: Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thanh Hương|17/04/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hầu hết các hồ chứa của Nghệ An đều được xây dựng thủ công từ rất lâu năm, nay đã bị xuống cấp. Mùa mưa lũ năm 2022 đã đến gần. Nên việc bảo đảm an toàn cho các hồ đập này là điều cần ưu tiên.

Toàn tỉnh Nghệ An có hơn 1.000 hồ chứa, là tỉnh có số lượng hồ chứa lớn lại nằm trải rộng tại nhiều địa bàn có địa hình cao, dốc. Trong khi đó, có nhiều hồ chứa được xây dựng từ rất lâu, bị xuống cấp. Những hồ chứa này, ngoài lợi ích phục vụ nước tưới sản xuất, nước sinh hoạt cũng đang có nhiều bất cập trong công tác đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Hồ Khe Thị, Hồ Khe Xiêm nằm trên địa bàn các xã miền núi huyện Nghi Lộc là những hồ đập đã được xây dựng từ hàng chục năm nay, hiện cống lấy nước, thân đập đều bị xuống cấp, có hiện tượng rò rỉ nước. Hồ xuống cấp không chỉ không tích trữ đủ lượng nước tưới mà về mùa mưa bão, đây là những mối nguy hại đến an toàn tính mạng, tài sản của hàng nghìn hộ dân ở vùng hạ du.

Còn hồ Ba Khe nằm trên địa bàn xã Thượng Tân Lộc huyện Nam Đàn. Hồ chứa này có dung tích gần 2 triệu m3 nước, thân đập cao 23 m. Phía hạ du hồ chứa có các khu dân cư với khoảng 2.000 nhân khẩu. Đây được xem là túi nước khổng lồ treo trên cao.

Tỉnh Nghệ An hiện có trên 1.000 hồ đập. Hầu hết các hồ chứa của Nghệ An đều được xây dựng thủ công từ rất lâu năm, nay đã bị xuống cấp, do các địa phương quản lý, nguồn ngân sách để sửa chữa thiếu.

Đến nay tỉnh này chỉ mới nâng cấp sửa chữa được 352 hồ đập. Còn có gần 100 hồ chứa ách yếu đang cần được nâng cấp sửa chữa.

Thanh Hương

Bài liên quan
  • An toàn hồ đập mùa mưa bão – Bài 2: Những nguyên nhân hiện hữu
    Moitruong.net.vn – Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa bão đang thực sự là bài toán nan giải cho các cấp quản lý. Sự xuống cấp của những công trình có từ thời “cổ lai hy” khiến cho sự mất an toàn từ hệ thống hồ đập trở thành nguy cơ hiện hữu, bất cứ lúc nào cũng có thể trực phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ