Nghệ An: Hơn 400 con trâu, bò, lợn chết rét

Minh Châu|16/01/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đợt rét đậm, rét hại vừa qua kéo dài ở các huyện miền núi, đã khiến hơn 400 con trâu, bò của người dân Nghệ An bị chết do rét.

Từ ngày 7/1 đến nay, trên địa bàn các huyện miền núi cao Nghệ An nhiệt độ xuống thấp, có nơi dưới 0 độ C, đặc biệt có những vùng xuất hiện băng giá, tuyết rơi, khiến việc sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt rét hại đã khiến hàng trăm con gia súc của người dân bị chết.

Ảnh minh họa

Do tập quán thả rông gia súc trên núi, không có chuồng trại đủ ấm đã khiến hàng trăm con trâu, bò, dê, lợn của người dân các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Con Cuông (Nghệ An)… bị chết rét trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến ngày 15/1, trên địa bàn Nghệ An đã có 411 con trâu, bò, lợn… bị chết rét. Trong đó, 91 con trâu, 81 con bò, 177 bê, nghé, 41 con lợn và 21 con dê. (Kỳ Sơn 69 con; Quế Phong 260 con; Con Cuông 79 con và Quỳ Châu 3 con).

Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại còn kéo dài, ngoài đưa gia súc về nhốt, che chắn chuồng trại kín, người dân cần chủ động nguồn thức ăn cho trâu, bò trong mùa Đông. Đối với thức ăn thô xanh cần trồng cỏ, gieo ngô dày, trồng cây thức ăn trên diện tích đất không sử dụng để cung cấp thức ăn thô xanh cho gia súc trong những tháng mưa rét cuối năm.

Tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn trong mùa Đông như rơm rạ, ngọn lá mía, các loại bã sắn, bã dứa, cây chuối rừng… trộn với cám, muối (2 – 3% muối) cho trâu bò ăn.

Để dự trữ thức ăn thì tiến hành ủ chua thức ăn bằng cách băm và phơi nguyên liệu rồi tiến hành trộn đều theo tỷ lệ: 100kg cỏ + 5-10kg bột ngô hoặc cám gạo + 0,5kg muối ăn rồi phối trộn nguyên liệu. Sau khi ủ trong túi hoặc hố 1 tháng thì có thể lấy ra cho gia súc ăn. Chuẩn bị thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo…), khoáng, vitamin để cung cấp đủ cho gia súc trong những ngày giá rét.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hơn 400 con trâu, bò, lợn chết rét