Nghệ An nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường

Thanh Thanh|26/07/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ GTVT đang chỉ đạo các địa phương nghiên cứu, khảo sát để sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường giao thông.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Ông Lê Hồng Vinh vừa có văn bản giao Sở GTVT tỉnh này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung Văn bản số 7311/BGTVT-CQLXD ngày 09/7/2024 của Bộ GTVT về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường.

Trước đó, tại Văn bản số 7311/BGTVT-CQLXD, Bộ GTVT gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương một số nội dung liên quan đến việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường tại các công trình, dự án giao thông như sau: Bộ NN&PTNT có Văn bản số 2841/BNN-KL ngày 19/4/2024 công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông, đề nghị các địa phương căn cứ để áp dụng khi sử dụng cát nhiễm mặn.

cat-nhiem-man.jpg
Bộ GTVT đang chỉ đạo các địa phương nghiên cứu, khảo sát để sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường giao thông

Trên cơ sở điều kiện canh tác, sản xuất tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát nhiễm mặn, các quy định hiện hành về môi trường, các Tiêu chuẩn của Bộ NN&PTNT, Tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ KH&CN công bố, Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư căn cứ vào kết quả thí nghiệm của cát nhiễm mặn tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát nhiễm mặn (nếu cần thiết) để giảm độ mặn (qua các lần hút thổi, sang mạn cát từ tàu hút cát sang xà lan vận chuyển, bơm lên bãi tập kết và các giải pháp khác,...). 

Đồng thời, căn cứ độ mặn sau khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát nhiễm mặn, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ thuật thi công trước khi triển khai thi công.

Trong quá trình triển khai, các chủ đầu tư cần tổ chức khảo sát, xác định và quyết định phạm vi thi công sử dụng cát nhiễm mặn; phê duyệt đề cương quan trắc môi trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu, tổ chức xác định dự toán và khảo sát định mức; phải kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, cần bố trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường về khu vực phù hợp; thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành về thi công, nghiệm thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nghệ An nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường