Vừa qua, ngày 30/6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Ban điều hành Trường Sơn 12 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) tổ chức Lễ khởi công khai thác cát sông tại mỏ cát MS05 trên sông Hậu để phục vụ thi công dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km đi qua 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu dự án kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 44.690 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027. Đây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng Dự án thành phần 4 qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 58,4km.
Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, mỏ cát MS05 nằm trên địa bàn xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông (H.Cù Lao Dung), có diện tích khoảng 100 ha. Tổng trữ lượng cát được phép khai thác hơn 1,141 triệu m3, với thời gian 2 năm. Trong đó, năm thứ 1 khai thác 1 triệu m3, năm thứ 2 khai thác hơn 141.000 m3. Mức sâu khai thác từ mức cote - 8,5 m đến mức cote - 16 m. Thời gian khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ, không khai thác vào ban đêm. Tổng số tiền cấp quyền khai trên 7,7 tỉ đồng.
Đây là một trong 5 mỏ cát sông (tổng diện tích hơn 450 ha, trữ lượng hơn 11 triệu m3) trên sông Hậu, thuộc Sóc Trăng, được UBND tỉnh này lập hồ sơ, thủ tục bàn giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù để thi công DA thành phần 4.
Tại lễ khởi công khai thác mỏ cát MS05, ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra đề nghị, trong quá trình khai thác, nhà thầu phải tuyệt đối đảm bảo chủ trương của nhà nước, đảm bảo an toàn, đúng chỉ định, vị trí, vận chuyển, sử dụng đúng mục đích phục vụ cho DA đường cao tốc theo cơ chế đặc thù.
Bên cạnh đó, ông Nam cũng đề nghị nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy định trong suốt quá trình khai thác, đảm bảo an toàn lao động; phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành của tỉnh trong việc giám sát, vận chuyển cát.
Đồng thời, các, sở ngành tỉnh và chính quyền địa phương phải quan tâm, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu thi công DA, kịp thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành DA.