Nghệ An: Nhà máy nước xả bùn thải đặc quánh ra hồ điều hòa Cửa Nam

Ngọc Linh (t/h)|22/10/2019 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thay vì thu gom bùn thải để đưa đi xử lý thì nhà máy sản xuất nước máy để bùn thải đặc quánh, rồi cho chảy ra hồ điều hòa Cửa Nam.

Ngày 21/10, người dân ở thành phố Vinh (Nghệ An) phát hiện Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An) xả bùn thải ra hồ điều hòa Cửa Nam (thành phố Vinh) nên đã báo cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An), đại diện Công an thành phố Vinh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vinh, Uỷ ban nhân dân phường Cửa Nam, phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh), Công ty cổ phần Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh kiểm tra phản ánh của người dân về hành vi xả nước thải, bùn thải từ bể chứa của Nhà máy nước Hưng Vĩnh ra hồ điều hòa Cửa Nam.

Một số người dân địa phương cho biết, tình trạng xả nước bùn từ nhà máy nước ra thẳng hồ điều hòa sinh thái này xảy ra nhiều ngày nay nhưng do mực nước đang cao nên chưa thấy bùn, chỉ thấy màu đục. Ngay sau đó, họ đã trình báo sự việc cho cơ quan chức năng.

Bùn thải từ bể chứa của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (Công ty cấp nước Nghệ An) chảy ra hồ điều hòa Cửa Nam (TP Vinh).

Tại hiện trường cho thấy bể chứa bùn thải của Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã gần đây. Từ bể chứa nước, bùn thải có ống cống chảy xuống hồ điều hòa Cửa Nam – điều hòa cho thành phố Vinh.

Nước đặc, bùn từ bể chảy xuống hồ điều hòa và đã lấp một góc hồ. Qua kiểm tra cho thấy có khoảng 300 m2 mặt hồ đã phủ đầy bùn thải, dày khoảng 2 m.

Theo người dân ở phường Đông Vĩnh, tình trạng nước thải, bùn thải từ bể của Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả ra hồ điều hòa là nhiều lần nhưng lần này nước hồ rút, bùn dâng lên mới lộ ra.

Ba ngày qua, với lý do trời mưa lũ nước sông Lam bị đục, Công ty CP Cấp nước Nghệ An ngừng mua nước thô hút từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước sông Lam để tự hút nước sông Đào (một nhánh nhỏ hạ nguồn sông Lam) sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Hiện cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu nước thải, bùn thải mà nhà máy nước này đã thải ra hồ điều hòa để phân tích, kiểm nghiệm.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhà máy nước xả bùn thải đặc quánh ra hồ điều hòa Cửa Nam