Nghệ An tăng cường các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học

Minh Phúc|12/04/2024 09:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã công bố Kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường cho Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đến năm 2027, với tầm nhìn và mục tiêu định hướng đến năm 2030.

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành điều tra, đánh giá về tình hình môi trường và các giá trị thiên nhiên cần được bảo vệ, tập trung vào việc bảo vệ đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa cộng đồng. Đồng thời, sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng rừng, phục hồi hệ sinh thái rừng, cải thiện môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

da-dang-sinh-hoc.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Xai Lai Leng thuộc Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, cũng như nghiên cứu phương án chuyển đổi khu vực có đa dạng sinh học cao từ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương đến xã Nậm Càn và xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn thành rừng đặc dụng. Đồng thời, sẽ xây dựng các hành lang đa dạng sinh học, kết nối với các vùng lân cận và với nước bạn Lào.

Tỉnh đặt ra mục tiêu xây dựng các mô hình kinh tế sinh thái thông qua các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, quản lý tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền thống, và phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt là phát huy giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, kinh doanh tín chỉ carbon.

Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, được UNESCO công nhận vào năm 2007, là hành lang xanh lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Khu vực này có sự đa dạng sinh học cao với nhiều loài quý hiếm và đang đối mặt với nhiều thách thức về bảo tồn.

Bài liên quan
  • Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia
    Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng đa dạng sinh học được thiên nhiên ban tặng để Quảng Nam phát triển du lịch, định vị mình là một địa phương phát triển mạnh mẽ, bền vững, thân thiện với môi trường nhưng vẫn giữ được tài sản quý giá của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An tăng cường các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học