Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của nhân dân về Bãi tập kết cát hàng nghìn mét vuông của công ty Kiên Chung gây ô nhiễm môi trường là có có sở

Nguyễn Trường - Sơn Hà|06/09/2022 12:30

Đó là kết luận của UBND Thị xã Nghi Sơn khi phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQLKKTNS&CKCN), UBND phường Xuân Lâm sau buổi làm việc và kiểm tra thực tế bãi tập kết cát có diện tích hàng nghìn mét vuông của công ty Kiên Chung, không được che chắn cẩn thận, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…

tap-ket-cat.jpg
Bãi tập kết cát nằm sát tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, không hề có rào chắn.

Trước đó, ngày 18/8/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn có đăng tải bài viết: “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Bãi tập kết cát hàng nghìn mét vuông gây ô nhiễm môi trường” thông tin về về điểm tập kết cát nằm sát tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng, đoạn qua Tổ dân phố (TDP) Vạn Xuân Thành, đang tồn tại nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người và phương tiện lưu thông qua “điểm đen” này.

Được biết, vị trí tập kết cát tại TDP Vạn Xuân Thành, nằm trong khu đất thực hiện dự án của Khu dịch vụ Thương mại tổng hợp do Công ty TNHH MTV Kiên Chung (Công ty Kiên Chung) làm chủ đầu tư. Dự án đã được Ban cho thuê đất theo quyết định số 95/QĐ-BQLKTKNS&CKCN ngày 30/3/2022 và hợp đồng số 08/HĐTC ngày 19/4/2022. Tại thời điểm kiểm tra, cát được tập kết trên diện tích khoảng 1500 m2, chiều cao trung bình khoảng 3,2 mét; cát được tập kết trên nền đất, không có tường rào bao quanh. Ghi nhận tại hiện trường có 1 máy múc và 1 công nhân trong coi.

Theo kết luận ngày 22/8/2022 của UBND thị xã Nghi Sơn phối hợp với BQLKKTNS&CKCN, UBND phường Xuân Lâm đối với điểm tập kết cát của công ty Kiên Chung, tại buổi kiểm tra các đơn vị có ý kiến như sau:

Ý kiến của UBND Phường Xuân Lâm:

+ Cuối tuần trước, Chủ tịch UBND phường có nhận được điện thoại của phóng viên trao đổi về việc bãi tập kết cát vi phạm về đất đai, môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

+ Về GPMB: Tính đến tháng 6/2022, dự án cơ bản đã thực hiện xong công tác GPMB bàn giao cho chủ đầu tư (hiện còn vướng 2 hộ)

+ Nguồn gốc cát: Được tập kết trên khu đất khoảng cuối tháng 3/2022. Tuy nhiên, về nguồn gốc, xuất xứ, UBND phường không nắm được

Ý kiến của Tổ dân phố (TDP) Vạn Xuân Thành:

+ Về phía TDP có nhận được phản ánh của một số hộ dân xung quanh về bãi cát tập kết cao, gió lớn phát tán bụi. Đề nghị công ty có phương án, biện pháp bảo vệ môi trường (đặc biệt là bụi cát) tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

+ Đối với nội dung điểm tập kết cát gây mất an toàn giao thông: Đến thời điểm hiện tại, TDP chưa nhận được phản ánh của người dân, thực tế tại vị trí nêu trên chưa xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông hay xảy ra TNGT.

W_bai-tap-ket-cat-nghi-son-thanh-hoa.jpg
Biên bản hội nghị về việc kiểm tra thực tế và làm việc theo phản ánh của báo chí được UBND Thị xã Nghi Sơn phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Công an thị xã Nghi Sơn, UBND phường Xuân Lâm với nội dung liên quan đến bãi tập kết cát của công ty Kiên Chung, được lập vào ngày 22/8/2022.

Ý kiến của BQLKKTNS&CKCN:

+ Dự án của khu du lịch thương mại tổng hợp do công ty Kiên Chung làm chủ đầu tư đã được Ban cho thuê đất theo Quyết định số 95/QĐ-BQLKTKNS&KCN ngày 30/3/2022 và hợp đồng số 08/HĐTC ngày 19/4/2022.

+Về môi trường: Giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của UBND thị xã.

+ Về xây dựng: Chưa được cấp phép xây dựng

+ Qua kiểm tra thực tế, việc phản ánh của báo chí là có cơ sở. Công ty tập kết cát là không đúng với mục tiêu đầu tư. Đề nghị: Công ty khẩn trương có phương án di dời toàn bộ khối lượng cát ra khỏi khu vực dự án, trước mắt cần có phương án hạ độ cao để tránh phát tán bụi vào môi trường.

Ý kiến của Công an thị xã Nghi Sơn:

+ Qua kiểm tra thực tế có thể đánh giá việc phản ánh của báo chí như bài đăng là có cơ sở

+ Thời gian tới phía Đội cảnh sát kinh tế, Công an thị xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan để theo dõi, đánh gia mức độ vi phạm của đơn vị (nếu có) để xử lý hoặc báo cáo nếu vượt thẩm quyền.

+ Do chưa được tiếp cận đầy đủ hồ sơ dự án nên chưa xác định được công ty có tập kết cát hay không? Trong trường hợp nếu việc tập kết cát của công ty gây tai nạn giao thông chết người sẽ bị xử lý về việc Gây mất an toàn giao thông.

+ Đề nghị UBND phường Xuân Lâm quan tâm hơn nữa trong việc phát hiện các vi phạm trên địa bàn để xử lý hoặc kiến nghị xử lý.

Ý kiến của Đội Kiểm tra QTXD:

+ Đối với việc tập kết cát tại dự án Khu du lịch Thương mại tổng hợp Kiên Chung, phía Đội quy tắc chưa kiểm tra. Hồ sơ lưu tại Đội cũng chưa có Giấy phép xây dựng của dự án

Ý kiến của Phòng Tài nguyên và Môi trường:

+ Đối với dự án Khu du lịch thương mại tổng hợp do công ty Kiên Chung làm chủ đầu tư, năm 2018 UBND huyện Tĩnh Gia đã xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường. Năm 2022 đã được Ban Nghi Sơn cho thuê đất. Việc dự án tập kết cát là không đúng mục tiêu đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 2419/QĐ-UBND ngày 6/7/2016.

+ Việc tập kết cát tại khu đất dự án của công ty Kiên Chung có phần tràn ra ngoài mốc dự án được chấp thuận (hành lang đường giao thông)

+ Đề nghị Công ty: Di chuyển toàn bộ khối lượng cát nằm ngoài ranh giới khu đất dự án (phần ngoài hành lang ATGT) vào trong khu vực dự án; Khi được cấp phép xây dựng và chứng nhận quyền sử dụng đất phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu về sử dụng đất, bảo vệ môi trường theo quy định. Trước mắt cần có phương án hạ độ cao khối lượng cát tập kết, che chắn xung quanh nhằm tránh sự phát tán vào môi trường, đảm bảo an toàn giao thông; lập hồ sơ Giấy phép môi trường trình UBND thị xã xem xét, xác nhận.

Ý kiến của Phòng Tư pháp:

+ Về hồ sơ cụ thể đối với dự án: hiện tại công ty chưa cung cấp được

+ Về xác định hành vi vi phạm để lập hồ sơ vi phạm hay không: Đề nghị công ty cung cấp đầy đủ hồ sơ về phòng TN&MT để phải nghiên cứu và xác định có hay không

+ Trước mắt, đề nghị công ty có biện pháp bảo vệ môi trường đối với khối lượng cát đang tập kết tại khu đất dự án

Tại buổi làm việc phía công ty Kiên Chung có ý kiến như sau:

+ Công ty Kiên Chung được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch thương mại tổng hợp Kiên Chung tại quyết định số 2419/QĐ-UBND ngày 6/7/2021 (Có bản phô tô gửi kèm)

+ Giấy Chứng nhận đầu tư của công ty được cấp có nội dung kinh doanh cát, đá, vật liệu xây dựng nhưng không phải cho dự án trên.

+ Cát tập kết trên khu đất không phải công ty kinh doanh mà được tập kết sử dụng cho giai đoạn xây dựng của đơn vị khi được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (Nguồn gốc là cát từ đập khe Trầu được UBND tỉnh cho phép tận thu vật liệu nạo vét).

+ Quanh dự án có 2 hộ dân, nhưng thực tế các hộ chưa có ý kiến đối với bãi cát của đơn vị. Đối với ý kiến của Tổ trưởng TDP Vạn Xuân Thành việc gió to người dân phản ánh bụi cát là do Bãi tập kết cát của đơn vị, không có cơ sở để kết luận, do quanh đó còn có dự án Bê tông tươi và dự án cây xanh.

+ Thời gian tới, công ty sẽ có phương án quây tôn để tranh chảy tràn; sau khi vận chuyển, đơn vị sẽ có biện pháp vệ sinh sạch sẽ. Công ty cam kết sẽ hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục để dự án đi vào vận hành, hoạt động có hiệu quả.

W_tap-ket-cat.jpg
Người đi đường đặt tên cho điểm tập kết cát của công ty Kiên Chung là "điểm đen" của tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng.

KẾT LUẬN:

+ Vị trí bãi tập kết cát tại TDP Vạn Xuân Thành theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nằm trong khu đất thực hiện dự án Khu du lịch thương mại tổng hợp do công ty Kiên Chung làm chủ đầu tư. Dự án đã được Ban cho thuê đất theo quyết định số 95/QĐ-BQLKTKNS&KCN ngày 30/3/2022 và hợp đồng số 08/HĐTC ngày 19/4/2022.

+ Việc báo chí phản ánh việc tập kết tại vị trí nêu trên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường (do bụi) là có cơ sở và có nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn giao thông.

+ Yêu cầu công ty Kiên Chung cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án về Phòng TN&MT trước ngày 29/8/2022.

+ Trước mắt hạ độ cao của bãi cát tại khu đất dự án, di chuyển toàn bộ khối lượng cát, không để tại khu vực dự án (chỉ để lại phần cát đủ để thực hiện dự án khi được cấp phép xây dựng), việc di chuyển cát phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường, an toàn giao thông trong khu vực, việc thực hiện xong trước ngày 15/9/2022.

+ Lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép môi trường cho dự án theo quy định. Hoàn thiện hồ sơ dự án để đưa dự án vào hoạt động có hiệu quả; sử dụng đất đúng mục đích, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với dự án.

+ Đề nghị BQLKKTNS&CKCN, rà soát lại ranh giới khu đất đã cho công ty thuê đất, trường hợp có khối lượng cát tập kết bên ngoài dự án, yêu cầu công ty phải di chuyển vào bên trong khu vực dự án.

+ Đề nghị UBND phường Xuân Lâm tăng cường công tác kiểm tra kịp thời phát hiện các vi phạm của đơn vị để xử lý theo thẩm quyền, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định. Đồng thời giám sát việc thực hiện của công ty, Báo cáo kết quả thực hiện của công ty về UBND thị xã qua Phòng TN&MT trước ngày 16/9/2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của nhân dân về Bãi tập kết cát hàng nghìn mét vuông của công ty Kiên Chung gây ô nhiễm môi trường là có có sở