Thanh Hóa: Tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn hoạt động thủy sản

Hoàng Anh|21/08/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, xử lý tổ chức, cá nhân môi giới, đưa tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, trong 8 tháng năm 2022, Thanh Hóa có 8 vụ tai nạn trên biển với các nguyên nhân do sóng to, gió lớn, mắc cạn chìm đắm, do chập cháy… gây hư hỏng nặng 6 tàu, thiệt hại ước khoảng 3,3 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa tăng cường quản lý tàu cá; trong đó, có việc kiểm soát chặt việc đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá theo hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng ven bờ và vùng lộng.

tau-ca.jpg
Ảnh minh họa

Đồng thời, tổ chức trực ban 24/7 vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển, kịp thời cung cấp thông tin và cảnh báo cho tàu cá về tình hình thời tiết trên biển. Từ đó, hướng dẫn ngư dân tránh trú bão đảm bảo an toàn và kết nối với các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa sẽ tăng cường việc kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, đảm bảo 100% số tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Cùng đó, đồng thời khuyến cáo các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá tuân thủ quy tắc an toàn trong khai thác vận hành tàu cá cũng như thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật hàng năm.

Đặc biệt, ngành nông nghiệp Thanh Hóa đang tham mưu cho tỉnh có đề án củng cố, kiện toàn gần 400 tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đánh bắt trên biển và năng lực ứng phó, giảm tai nạn, rủi ro cho người, phương tiện hoạt động trên biển.

Hiện Chi cục Thủy sản, lực lượng biên phòng, các địa phương ven biển, các Cảng cá Lạch Hới (Thành phố Sầm Sơn), Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn), Hòa Lộc (Hậu Lộc)... đang tăng cường kiểm tra các tàu cá khi rời cảng, xuất bến đi hoạt động trên biển.

Theo đó, các tàu cá phải được đăng kiểm, có đầy đủ trang thiết bị an toàn cho thuyền viên, trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống cháy nổ. Đặc biệt là đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt, duy trì thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Các đơn vị kiên quyết không cho tàu cá rời cảng, xuất bến nếu không đủ điều kiện an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn hoạt động thủy sản