Người dân quận Ba Đình (Hà Nội) lo lắng, bất an khi sống cạnh con mương ô nhiễm

Hoàng Bằng|19/09/2023 11:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Con mương Kẻ Khế đi qua phường Đội Cấn và Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) ô nhiễm nghiêm trọng hàng chục năm nay, trở thành môi trường lý tưởng để muỗi và bọ gậy phát triển mạnh khiến các hộ dân sống quanh đó luôn nơm nớp nỗi lo mắc bệnh sốt xuất huyết.

XEM VIDEO: Hà Nội: Người dân lo lắng, bất an khi sống cạnh con mương ô nhiễm

Trong khi số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội đang tăng cao kỷ lục và đã có thêm ca tử vong, quanh con mương Kẻ Khế (quận Ba Đình) nhiều hộ dân vốn bất an với nỗi lo mắc sốt xuất huyết càng lo lắng, bất an. Bởi, con mương này đã ô nhiễm nghiêm trọng nhiều năm mà tiến độ cải tạo, khắc phục quá chậm.

W_muong-ke-khe-8-.jpg
W_muong-ke-khe-1-.jpg
Con mương ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải bủa vây hai bờ mương

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn), tại con mương Kẻ Khế đi qua phường Đội Cấn và Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), hai bờ mương chất đầy rác thải; Nước mương đen kịt, bốc mùi hôi thối; Muỗi, dĩn, bọ gậy sinh sôi nảy nở. Ngoài ra, tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt, xả thải bừa bãi cũng thường xuyên diễn ra tại khu vực này.

Theo người dân, muỗi bay dày đặc vào những ngày trời ẩm ướt và có mưa, khiến nhiều hộ không dám ra đường và thường xuyên phải đóng cửa kín mít.

W_muong-ke-khe-2-.jpg
Ông Nguyễn Sơn Hải, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sơn Hải, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), người dân sống cạnh con mương búc xúc cho biết: “Con mương này đã ô nhiễm nhiều năm, có dự án cải tạo mương mà thi công rất chậm chạp, mùi hôi thối từ con mương bốc lên ảnh hưởng tới sức khoẻ và cuộc của chúng tôi, đặc biệt đang có dịch sốt xuất huyết. Chúng tôi rất lo sợ. Những hôm trời mưa muỗi cứ như tổ ông, sợ lắm. Ngoài ra, khu vực này lại gần trường học sẽ không đảm bảo môi trường học tập trong lành cho các cháu học sinh. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ cải tạo con mương này”.

Cùng nỗi búc xúc với ông Sơn, bà Quang Thị Chuông, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) chía sẻ: “Con mương này ô nhiễm quá, trời nắng, mùi hôi thôi bốc lên; Trời mưa, đường đi bẩn thỉu, nhiều muỗi. Mong sao không còn có con mương này nữa, chúng tôi bớt khổ”.

W_muong-ke-khe-3-.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội)

Là một thương binh có nhà nằm sát con mương ô nhiễm này, ông Nguyễn Văn Toàn, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) không khỏi lo lắng bất an, bởi gia đình ông lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi thối và muỗi bay vàp nhà. “Giữa lòng Thủ đô mà còn một con mương như thế này quả thật rất ô nhiễm. Mong chính quyền trước mắt dọn dẹp con mương này, sau đó cải tạo cho bớt ô nhiễm”, ông Toàn nói.

W_muong-ke-khe-9-.jpg
W_muong-ke-khe-7-.jpg
Con mương đen kịt, nổi váng bốc mùi xú uế

Mương Kẻ Khế hiện ô nhiễm nghiêm trọng và không thể lưu thông dòng chảy do rác thải ứ đọng lâu ngày, tạo thành mương tù nước đọng giúp muỗi, dĩn sinh sôi. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất chủ yếu là người dân làng Vạn Phúc thuộc phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), các hộ dân sinh sống gần mương nhất.

W_muong-ke-khe-6-.jpg
Bà Vũ Thị Lan, làng Vạn Phúc, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội)

“Con mương này rất bẩn, nhiều muỗi lắm, buổi tối ngồi trong nhà mà muỗi bâu khắp nơi, không mắc màn không thể ngủ. Môi trường ô nhiễm như vậy là điều kiện thuận lợi phát sinh các bệnh như sốt xuất huyết rất nguy hiểm, đặc biệt ảnh hưởng tới người già và trẻ nhỏ. Thời gian qua, khu vực này cũng đã có người bị mắc sốt xuất huyết. Tôi mong con mương này sớm được cải tạo”, bà Vũ Thị Lan, làng Vạn Phúc, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), cho hay.

W_muong-ke-khe-5-.jpg
Bà Nguyễn Thị Thúy Lan, Tổ trưởng TDP 8B, Vạn Phúc, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội)

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Lan, Tổ trưởng TDP 8B, Vạn Phúc, phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Người dân cũng đã có ý kiến lên tổ dân phố về vấn đề này. Tôi đưa đón cháu đi học qua con mương này hàng ngày, mỗi lần đi qua đây phải di chuyển thật nhanh. Con mương này đang được cải tạo mà tiến độ chậm quá. Con mương ô nhiễm thế này lại đang dịch sốt xuất huyết. Đề nghị cấp trên đẩy nhanh tiến độ xử lý tình trạng ô nhiễm, trả lại dòng mương Kẻ Khế trong, xanh, sạch cho người dân nơi đây.

W_muong-ke-khe-4-.jpg
Mỗi khi đi qua con mương Kẻ Khế, người dân phải bịt mũi, nín thở vì mùi hôi thối nồng nặc

Trước tình hình ca sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng, đề nghị UBND quận Ba Đình nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát xử lý, cải tạo con mương này, để môi trường và cuộc sống của người dân được đảm bảo.

Tuy nhiên, người dân cũng cần chủ động thực hiện phòng bệnh, tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển; Đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt; Mắc màn khi đi ngủ; Mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Bài liên quan
  • [VIDEO] Ba Đình (Hà Nội): “Bức tường” rác bủa vây người dân
    Hơn 10 năm nay, người dân sinh sống tại ngõ 210 Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình (TP. Hà Nội) hàng ngày phải chịu cảnh rác thải bốc mùi hôi thối bởi những bãi rác tự phát chất thành đống lớn và con mương ô nhiễm đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân quận Ba Đình (Hà Nội) lo lắng, bất an khi sống cạnh con mương ô nhiễm