Nguyên nhân làm gia tăng lượng khí metan trong khí quyển

Hải Anh (T/h)|17/08/2019 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nồng độ metan trong không khí phụ thuộc vào lượng khí rò rỉ trong quá trình sử dụng khí đốt, lượng khí metan tăng là yếu tố gây ra hiệu ứng nhà kính.

Trong quá trình tiến hành nghiên cứu nồng độ khí metan của thành phố Los Angeles, một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech) đã phát hiện ra rằng, các vụ rò rỉ khí đốt tự nhiên (gas) trong quá trình tiêu thụ để sưởi ấm tại hộ gia đình và tòa nhà công vụ là yếu tố cơ bản làm tăng lượng khí metan trong bầu khí quyển.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, khi tiến hành đo đạc bằng máy quang phổ viễn thám tại đỉnh ngọn núi Wilson thuộc thành phố Los Angeles, các chuyên gia nhận ra rằng nồng độ metan trong không khí phụ thuộc vào lượng khí rò rỉ trong quá trình sử dụng khí đốt của thành phố.

Nồng độ khí metan trong không khí tỷ lệ thuận với lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ và rò rỉ.

Về bản chất, lượng khí thải metan các mùa như nhau hoặc có cao hơn chút vào mùa Hè do nhiệt độ cao khiến nhiều loại vật chất bị phân hủy.

Quá trình phân hủy này sẽ tạo ra khí metan giải phóng vào bầu khí quyển. Theo các nhà khoa học, mặc dù thời gian tồn tại trong bầu khí quyển ít hơn so với khí carbon dioxide (CO2), nhưng khí metan lại giữ nhiều bức xạ mặt trời hơn CO2 và khiến tình trạng ấm lên toàn cầu thêm nghiêm trọng.

Đây chính là một yếu tố gây ra hiệu ứng nhà kính. Với phát hiện này, việc xác định và giảm các vụ rò rỉ khí tự nhiên là một cách giúp con người có thể giảm thiểu những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Hải Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân làm gia tăng lượng khí metan trong khí quyển