Nhân loại đang thải carbon dioxide nhiều gấp 100 lần phun trào của núi lửa

Minh Anh (T/h)|04/10/2019 03:30

Moitruong.net.vn – Mỗi năm, nhân loại đang thải ra lượng carbon dioxide nhiều hơn so với núi lửa từ 50 đến 100 lần, nguyên nhân khiến khí hậu nóng lên.

Trái Đất hiện có 1.500 núi lửa vẫn còn hoạt động. Đây là những ngọn núi lửa đã có ít nhất một lần phun trào trong vòng 10.000 năm qua. Con số này không kể đến vành đai núi lửa kéo dài liên tục dưới đáy đại dương, tại đây đã có khoảng 500 ngọn núi lửa từng phun trào trong lịch sử. Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ phun trào đều giống nhau.

Etna, núi lửa ở Italy bất ngờ phun trào vào năm 2013.

Tại Đài quan sát Deep Carbon (DCO), một nhóm các nhà khoa học quốc tế gồm 500 người, đã phát hành một loạt các bài báo phác thảo cách carbon được lưu trữ, phát ra và tái hấp thu bởi các quá trình tự nhiên và nhân tạo.

Họ phát hiện ra rằng lượng khí thải carbon dioxide do con người thải ra vượt xa sự phát thải của núi lửa, nơi phát ra khí gas và thường được coi là tác nhân chính của biến đổi khí hậu đối với tốc độ nóng lên hiện nay.

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Elements, cho thấy chỉ hai phần mười của 1% tổng carbon của trái đất, tức khoảng 43.500 tỷ tấn carbon là ở trên bề mặt đại dương, đất liền và trong bầu khí quyển của chúng ta. Phần còn lại là một con số đáng kinh ngạc: 1,85 tỷ tỷ tấn carbon được lưu trữ trong lớp vỏ và lõi của hành tinh chúng ta. Điều này cung cấp cho các nhà khoa học những manh mối về sự hình thành trái đất hàng tỷ năm trước.

Bằng cách đo sự nổi bật của các đồng vị carbon nhất định trong các mẫu đá trên khắp thế giới, DCO đã có thể tạo ra một dòng thời gian kéo dài 500 triệu năm để lập bản đồ cách di chuyển của carbon giữa đất liền, trên biển và trên không.

Theo thống kê, phát thải CO2 do tác động của con người trong năm 2018 là 37 tỷ tấn, cao nhất từ trước đến nay. “Lượng CO2 thải vào khí quyển bởi hoạt động của con người trong 10-12 năm qua tương đương với sự thay đổi thảm khốc trong những sự kiện chúng ta đã thấy trong quá khứ của trái đất”, Giáo sư Edmonds nói.

Phó Giáo sư Địa chất Celina Suarez tại Đại học Arkansas, cho biết khí thải nhân tạo hiện đại có “cường độ tương đương” như những cú sốc carbon trong quá khứ đã gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt.

Để so sánh, các nhà khoa học tính toán CO2 được giải phóng hàng năm bởi các núi lửa dao động trong khoảng 0,3 và 0,4 tỷ tấn, ít hơn khoảng 100 lần so với lượng khí thải của con người. Những người hoài nghi luôn đổ lỗi cho núi lửa như một ứng cử viên gây ra lượng khí thải CO2 hàng đầu, nhưng thực sự là không phải vậy”.

Minh Anh (T/h)