Nhật Bản phát cảnh báo nguy hiểm do ngọn núi lửa Asama phun trào trở lại

Ngọc Linh (t/h)|26/08/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Núi lửa Asama ở miền Đông Nhật Bản bất ngờ hoạt động trở lại sau 4 năm “chìm trong giấc ngủ”, khiến Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) phải đưa ra cảnh báo đá văng và nham thạch trong vòng bán kính 2 km kể từ miệng núi.

Theo JMA, núi Asama đã phun trào vào ngày 25/8, phun lên trời cột khói mù cao tới 600 m phía trên miệng núi. JMA đã phát cảnh báo nguy hiểm núi lửa ở mức 2 trên thang cảnh báo gồm 5 bậc, đồng nghĩa với việc người dân không nên đến gần ngọn núi này.

Ngọn núi lửa Asama, nằm cách Tokyo khoảng 140km về phía Tây, bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 7/8. Khi bắt đầu hoạt động, ngọn núi này liên tục phun ra những cột khói và tro bụi cao gần 2km và đến thời điểm ngày 8/8 Asama vẫn duy trì hoạt động và chưa có dấu hiệu mạnh lên.

Hình ảnh cho thấy núi Asama phun trào ngày 8/8/2019 (Ảnh: AFP)

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Nhật Bản cho rằng, hoạt động của Asama đang ở mức nguy hiểm cao và ngay lập tức nâng mức cảnh báo lên một bậc, mức báo động số 3 trong thang cảnh báo 5 bậc và khoanh vùng mức tiếp cận ngọn núi an toàn trong phạm vi 4km.

Núi lửa Asama cao 2.568 m, trải dài qua các tỉnh Gunma và Nagano, và cách Tokyo khoảng 140 km về phía Tây Bắc.

Cơ quan quản lý cũng đồng thời cảnh báo chung về những khối đất đá lớn và dòng khí nóng, khói bụi đang dịch chuyển nhanh có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Qua đó, những người dân tại các khu vực gần núi lửa Asama sẽ bị ảnh hưởng nhiều do đất đá và tro bụi trong không khí.

Ngọc Linh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phát cảnh báo nguy hiểm do ngọn núi lửa Asama phun trào trở lại