Nhiệt độ các đại dương đang ở mức cao kỷ lục

Hạ Vy|17/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không chỉ nhiệt độ ở các khu vực trên thế giới đang nóng lên mà tại các đại dương trong thời gian qua mức nhiệt cũng cao kỷ lục.

16-dai-dg.png
Các đại dương không chỉ đối mặt với những vấn đề về axit hóa, mực nước biển dâng.

Dự liệu từ Cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, nhiệt độ các đại dương trên thế giới đã tăng lên mức đáng báo động khi nóng kỷ lục.

Cụ thể, nhiệt độ mặt nước biển trung bình hàng ngày trên toàn cầu đã tăng lên 20,98 độ C (69,76 độ F) vào ngày 4/8, cao hơn nhiều so với mức trung bình vào thời điểm này trong năm. Trong khi đó, nhiệt độ bề mặt trung bình của các đại dương trên thế giới đạt 20,96 độ C vào cuối tháng 7, vượt qua kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 2016, trước khi tăng dần lên gần 21 độ C vào mỗi bốn ngày đầu tiên của tháng 8.

Nhiệt độ bề mặt của các đại dương trên thế giới thường được cho là sẽ đạt mức cao nhất vào tháng 3 thay vì vào tháng 8. Tuy nhiên năm nay thì lại khác và chính điều này đã khiến cho các nhà khoa học buộc phải đưa ra các cảnh báo về những hậu quả tức thời và trên diện rộng đối với hành tinh.

Kỷ lục về nhiệt độ đại dương xuất hiện như một phần của xu hướng nắng nóng cực độ gần đây trải dài trên toàn cầu, với tháng 7 này được công nhận là tháng nóng nhất trong lịch sử.

Theo các nhà khoa học thì đại dương trên toàn cầu là một hệ thống hỗ trợ sự sống vô cùng quan trọng và là vùng đệm chống lại các tác động của biến đổi khí hậu. Các đại dương tạo ra 50% lượng oxy của hành tinh, hấp thụ 25% tổng lượng khí thải carbon dioxide và thu giữ 90% lượng nhiệt dư thừa do khí thải carbon dioxide tạo ra.

Chính lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng làm ảnh hưởng rất lớn tới các đại dương trên toàn cầu, các nhà khoa học cũng đã liên tục đưa ra những cảnh báo về việc tác động của khí nhà kính làm thay đổi tiềm ẩn đối với sự sống dưới nước và trên đất liền.

Các đại dương sâu hơn đã nóng lên trong nhiều thập kỷ do biến đổi khí hậu và các mô hình lưu thông thay đổi có khả năng mang một phần nhiệt đó lên bề mặt. Sóng nhiệt đại dương là mối đe dọa trực tiếp đối với các loài sinh vật biển, đặc biệt là đối với các hệ sinh thái phức tạp như rạn san hô.

Nhiệt độ mặt nước biển hiện tại ấm một cách bất thường và trái mùa là sự kết hợp giữa tình trạng khẩn cấp về khí hậu và hiện tượng El Nino, nó sẽ khiến thế giới đối mặt với những kỷ lục nhiệt độ mới xảy ra một cách thường xuyên hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ các đại dương đang ở mức cao kỷ lục