Nhìn lại những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại tỉ đô trong năm 2019

Lê Mai (t/h)|28/12/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong năm 2019 thế giới trải qua nhiều thảm họa thiên nhiên kinh hoàng, cháy rừng Amazon, siêu bão Hagibis, động đất…báo động về tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo công bố ngày 27-12 của quỹ từ thiện Christian Aid, năm 2019 được xem là năm nóng thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử, chứng kiến hàng loạt thảm họa thiên nhiên trên khắp thế giới.

Tổng hợp số liệu chính thức của các tổ chức phi chính phủ và cơ quan cứu trợ, cũng như các nghiên cứu khoa học và báo cáo truyền thông, quỹ từ thiện của Anh cho biết thảm họa thiên tai đã khiến hàng triệu người mất nhà ở và cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới trong năm 2019.

Theo thống kê của tổ chức này cho thấy có 15 thảm họa có thiệt hại hơn 1 tỉ USD, thậm chí trong số này có tới 7 thảm họa có mức thiệt hại trên 10 tỉ USD.

Trong danh sách các thảm họa thiên tai có mức thiệt hại từ 10 tỷ USD trở lên trong năm qua có các trận lụt ở miền Bắc Ấn Độ, siêu bão Lekima ở Trung Quốc, bão Dorian ở Mỹ, lũ lụt ở Trung Quốc, các trận lũ lụt ở miền Trung Tây và Nam nước Mỹ, bão Hagibis ở Nhật Bản, cháy rừng ở bang California (Mỹ). Riêng thảm họa cháy rừng California có mức thiệt hại lớn nhất lên tới 25 tỷ USD.

Mối đe dọa do biến đổi khí hậu đã trở nên nghiêm trọng và rõ ràng đến nỗi Indonesia, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất hiện nay, đã quyết định chuyển thủ đô đến một nơi có thể an cư, không bị chìm.

Trước rất nhiều bằng chứng và sức ép từ các cuộc biểu tình, chính phủ các nước bắt đầu chậm chạp chuyển mình trong năm 2019. 66 nước trên thế giới đã công bố kế hoạch hành động hướng tới mục tiêu cân bằng CO2 năm 2050.

Các thành phố như London và Paris đã chính thức đưa ra tuyên bố khẩn cấp về sinh thái và khí hậu.

Tháng 9-2019, siêu bão “quái vật” Dorian tàn phá Bahamas, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, 2.500 người mất tích và 76.000 người cần cứu trợ khẩn cấp.

Siêu bão Hagibis đổ bộ miền trung và đông Nhật Bản hôm 12-10, mang theo mưa to và gió lớn phá hủy nhiều công trình, đê điều, gây ngập lụt tại các sông và vùng trũng, dẫn tới hơn 100 vụ lở đất. Trong ảnh, nhân viên cứu hộ kiểm tra một khu vực dân cư bị lụt ở thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa.

Năm 2019 cũng chứng kiến những thảm họa cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhiều quốc gia. Hơn 74.000 đám cháy trong năm qua đã khiến rừng Amazon – lá phổi xanh của hành tinh bị tàn phá nặng nề.

Mới đây, đầu tháng 11, vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Australia đã gây hậu quả nghiêm trọng, khiến mức độ không khí tại khu vực này xấu hơn bao giờ hết. Vụ cháy kéo dài hơn 10 ngày đã khiến nhiều quốc gia lân cận lo ngại ảnh hưởng.

Bão Lekima gây ngập lụt và thiệt hại ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc.

Lê Mai (t/h)

Bài liên quan
  • 10 sự kiện môi trường nổi bật năm 2019
    Moitruong.net.vn – Năm 2019 là năm có nhiều vấn đề môi trường nóng. Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống điểm lại 10 sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại tỉ đô trong năm 2019