Những cầu vượt làm thay đổi diện mạo Hà Nội

Theo Zing|12/09/2020 13:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 2 cầu vượt nhẹ khánh thành năm 2012 là Tây Sơn và Láng Hạ, đến nay Hà Nội đã có 12 cây cầu bắc qua các ngã tư trọng điểm, giúp giảm ùn tắc giao thông.

Cầu vượt nhẹ đầu tiên tại thủ đô là Tây Sơn – Chùa Bộc. Công trình được khởi công ngày 21/1/2012, khánh thành 26/4/2012, dài hơn 249 m, tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng.

Cùng thời điểm đó, cầu vượt Láng Hạ tại ngã tư Thái Hà – Huỳnh Thúc Kháng cũng được thông xe. Cầu này dài 189 m, tổng kinh phí hơn 67 tỷ đồng. Theo thiết kế, cả hai cầu này chỉ dành cho các phương tiện có tải trọng dưới 3 tấn, lưu thông với tốc độ không quá 25 km/h. Các phương tiện không được lưu thông qua cầu gồm: xe thô sơ, xe buýt, ô tô chở khách trên 9 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng lượng trên 3 tấn, máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng và người đi bộ.

Cầu vượt Lê Văn Lương hơn 200 tỷ đồng tại nút giao Láng – Láng Hạ, dài 315 m, rộng 9 m với 2 làn ôtô, 2 làn xe máy, khởi công ngày 11/5/2012, thông xe tháng 11/2012. Cầu có kết cấu nhịp dầm thép kết hợp bê tông cốt thép, tổng trọng lượng dầm thép của công trình lên đến trên 1.000 tấn. Đây là cây cầu vượt nhẹ thứ 3 của Hà Nội.

Cầu vượt nhẹ thứ 4 của Hà Nội là Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, cắt ngang các tuyến đường Láng, Nguyễn Khang, Nguyễn Ngọc Vũ thông xe từ tháng 12/2012. Cầu dài 315 m, rộng 16 m với 4 làn xe chạy hai chiều, được làm bằng trụ bê tông cốt thép, dầm thép hộp chịu xe trọng tải lên đến 80 tấn. Tổng số vốn đầu tư 348 tỷ đồng.

Cầu vượt nhẹ thứ 6 của thủ đô là Trần Khát Chân tại nút giao Bạch Mai – Phố Huế, khánh thành tháng 8/2013. Cầu dài trên 352,4 m được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, gồm 2 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp, tổng mức đầu tư hơn 181 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố.

Cầu vượt Liễu Giai tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã. Công trình được khởi công từ ngày 6/6/2013 với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, trục thông theo hướng Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai với quy mô 4 làn xe (2 chiều), chiều dài cầu và đường dẫn 484 m, mặt cắt ngang cầu 16 m. Cầu đảm bảo cho các loại xe buýt có thể lưu thông. Đây cũng là cây cầu vượt nhẹ thứ 7 tại nội thành Hà Nội được lắp đặt đưa vào sử dụng.

Thông xe từ tháng 5/2016 sau 5 tháng thi công, cầu vượt nhẹ thứ 8 của Hà Nội nối hai tuyến đường Nguyễn Chánh – Hoàng Minh Giám có tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng cầu là 148 tỷ đồng, được áp dụng công nghệ thi công cọc vít NS Ecopile giúp làm giảm tiếng ồn, độ rung chấn thấp. Tổng chiều dài của cầu vượt gần 600 m, bề mặt rộng cầu là 9 m. Cầu vượt có tác dụng tách dòng xe từ đường Hoàng Minh Giám sang Nguyễn Chánh và ngược lại; giao cắt khác với đường Trần Duy Hưng nhằm tăng năng lực lưu thông qua lại hầm chui Trung Hòa.

Cầu vượt nhẹ thứ 9 của thủ đô nối Ô Đống Mác, Trần Khát Chân với Nguyễn Khoái thông xe tháng 12/2016. Với thiết kế chiều dài 232 m, chiều rộng 12 m, tĩnh không thông xe gần 5 m cùng 2 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư gần 166 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình giao thông cấp bách nhằm cải thiện tình hình ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm.

Cầu vượt An Dương – Thanh Niên được khởi công tháng 9/2017 với mức đầu tư gần 312 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 271 m, rộng 10 m, được lắp đặt, xây dựng bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L. Cầu vượt này gồm 7 nhịp, dài 30 – 45 – 60 m. Mỗi nhịp được tổ hợp từ nhiều đốt dầm nhỏ; mỗi đốt dài khoảng 13 m, nặng 40 tấn. Đây là cây cầu vượt nhẹ thứ 11 của Hà Nội.

Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên cắt ngang qua đường hoàng Quốc Việt, mới khánh thành hôm 28/8, nối địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ. Cầu gồm 5 nhịp, 4 làn xe, tổng chiều dài 278 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 560 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Theo Zing

Bài liên quan
  • Hoàn thành cầu cạn vành đai 3 vào cuối tháng 9/2020
    Moitruong.net.vn – Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cam kết sẽ hoàn thành dự án xây dựng cầu cạn vành đai 3, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội) đúng tiến độ vào tháng 9-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Những cầu vượt làm thay đổi diện mạo Hà Nội
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.