Những chiếc lá nhân tạo có thể biến ánh sáng Mặt Trời thành thuốc

Minh Anh (t/h)|28/10/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trường Đại học Công nghệ Einhoven (Hà Lan) đã tạo ra một loại lá cây nhân tạo hấp thụ ánh sáng Mặt trời để tạo ra thuốc dành cho con người.

Mặt trời không chỉ đem lại ánh sáng cho chúng ta, mà nó còn là nguồn năng lượng khổng lồ gần như là vô tận mà chúng ta hiện nay mới chỉ là đang bắt đầu khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên này. Trong khi đó, các loài thực vật, các loài cây đã có mối “quan hệ” và “khai thác” nguồn năng lượng Mặt trời từ khi chúng có mặt trên hành tinh xanh của chúng ta. Cũng chính vì điều này mà các nhà khoa học tại Đại học Einhoven (Hà Lan) đã tạo ra một loại lá cây nhân tạo đầy hứa hẹn trong tương lai. Bởi vì, loại lá cây nhân tạo này sẽ hấp thụ ánh sáng Mặt trời và tạo ra thuốc dành cho con người.

Các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Công nghệ Einhoven, Hà Lan, tạo ra một loại lá cây nhân tạo đầy hứa hẹn. Cũng giống như một chiếc lá thật, chiếc lá nhân tạo này hấp thụ ánh sáng mặt trời và tạo ra một thứ hoàn toàn mới, đó là thuốc dành cho con người.

Lá nhân tạo sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt trời để kích hoạt phản ứng hóa học tạo ra thuốc

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành dự án này được một thời gian và giới thiệu mẫu vật đầu tiên vào năm 2016. Đến nay, công nghệ đã tiến bộ hơn nhiều và các nhà nghiên cứu cho biết chiếc lá nhân tạo có màu sắc đẹp mắt này có thể sử dụng để tạo ra gần như bất kì loại thuốc nào.

Các nhà khoa học cho rằng những hệ thống như vậy sẽ được sử dụng ở những nơi khan hiếm thuốc và không có đủ điều kiện sản xuất thuốc. Sản xuất thuốc chữa bệnh sốt rét trong rừng, nơi không có điện lưới sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ những tiến bộ khoa học này.

Ông Timothy Noel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết gần như không có trở ngại gì để đưa công nghệ này vào thực tiễn, trừ một điều là chỉ có thể áp dụng nó vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời. Những chiếc lá nhân tạo hoàn toàn có thể nhân rộng, bất cứ nơi nào có mặt trời là chúng hoạt động được. Việc nhân rộng rất dễ dàng và do tính chất tự cung cấp năng lượng và giá thành không hề đắt, chúng rất phù hợp để dùng trong quá trình sản xuất hóa chất cần tiết kiệm chi phí.

Một nghiên cứu khác cũng liên quan đến lá cây nhân tạo, mới đây các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) đã phát minh ra thiết bị mới, một chiếc lá nhân tạo, có thể tạo ra khí đốt tổng hợp (syngas). Theo đó, lá cây nhân tạo của các nhà khoa học Cambridge, là loại không thải thêm khí CO2 vào không khí nhờ kết hợp với một số vật liệu và chất xúc tác. Chiếc lá này cũng bắt chước quá trình quang hợp, phản ứng hóa học sẽ giúp cây chuyển ánh sáng Mặt trời, CO2 và nước thành năng lượng. Nó sử dụng 2 vật hấp thụ ánh sáng kết hợp chất xúc tác là coban. Khi đặt trong nước, một vật dùng chất xúc tác sản xuất ôxy, còn vật thứ 2 tạo phản ứng hóa học chuyển CO2 và nước thành CO và hydro, tạo ra khí đốt tổng hợp.

Điều đặc biệt nữa ở chiếc lá cây nhân tạo này là nó cũng có thể hoạt động rất hiệu quả kể cả trời mưa hoặc nhiều mây. Do đó, “chúng ta không bị hạn chế sử dụng nó chỉ ở những nơi có thời tiết có nắng. Chúng ta có thể dùng nó ngay cả khi trời mưa từ sáng đến chiều”, Virgil Andrei, tác giả nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, Andrei cho biết thêm, sẽ rất khó để sản xuất nhiên liệu từ ánh sáng Mặt trời chỉ qua một công đoạn với phản ứng khử CO2. Nhưng “tôi tin rằng mình đang đi đúng hướng và có thể tạo ra nhiều thiết bị tương tự trong tương lai vì chúng tôi cũng đang hướng đến việc chế tạo những chất có thể dùng làm nhiên liệu theo cách “bền vững” nhất, Andrei chia sẻ.

Minh Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc lá nhân tạo có thể biến ánh sáng Mặt Trời thành thuốc