Những công dụng của gỗ xoan trong trang trí nhà cửa

Linh Chi|13/01/2023 11:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhắc đến một loại gỗ phổ biến hay được sử dụng trong các đồ nội thất trang trí nhà cửa chúng ta nhớ ngay đến cây gỗ xoan, một vật liệu chuyên dùng để đóng bàn, ghế, tủ, giường.

Tìm hiểu gỗ xoan là gì?

Gỗ xoan là một loại cây gỗ thuộc nhóm VI trong bảng gỗ Việt Nam. Tên tiếng anh của loại gỗ này rất đa dạng là: Pride of India, White cedar, Persian Lilac, Paradise tree,…

cay-go-xoan.jpg
Hình ảnh cây xoan đào

Gỗ có đặc tính nhẹ, mềm, dễ gia công. Thịt gỗ mịn vì thế sức chịu đựng va đập của chúng không cao. Tuy nhiên loại gỗ này lại rất bền khi dùng trong sản xuất gia công đồ nội thất, gỗ xoan ít cong vênh, co ngót nếu chúng được xử lý đúng theo tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến hiện nay.

Vì tất cả các bộ phận của cây xoan đều chứa độc, nhiều nhất là ở trong quả. Do vậy, người ta thường trồng xoan lấy gỗ sử dụng làm đồ gia dụng tr

Gỗ xoan ta thuộc nhóm mấy?

Gỗ xoan ta được xếp vào nhóm VI trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam. Đây là nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng trung bình, khả năng bị mối mọc khá cao, dễ bị cong vênh, dễ chế biến. Gỗ xoan ta được xếp cùng các loại gỗ như: Chiêu liêu, Cáng lò, Bạch đàn chanh, Bạch đàn liễu, Bạch đàn trắng, Bứa lá thuôn, Chẹo tía, Bạch đàn đỏ,….ong cuộc sống hàng ngày vì gỗ không bị mối.

Phân biệt các loại gỗ xoan hiện nay

Gỗ xoan đào có 2 loại là gỗ xoan đào Hoàng Anh và xoan đào Tây Bắc. Mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn về từng loại.

Gỗ xoan đào Hoàng Anh

Xoan đào Hoàng Anh là gỗ được khai thác từ những cây mọc tự nhiên trong rừng hoặc khu nương rẫy của người dân. Gỗ xoan đào Hoàng Anh có tuổi đời cao nên vân gỗ đẹp, màu sắc tươi tắn và thớ gỗ mịn. Xoan đào Hoàng Anh có ít tim sâu, độ bền chắc cao.

xoan-dao-hoang-anh.jpg
Gỗ xoan đào Hoàng Anh Gia Lai có thớ gỗ đẹp, vân gỗ mịn

Gỗ xoan đào Hoàng Anh có giá trị cao hơn so với xoan đào Tây Bắc và cũng được sử dụng nhiều để làm đồ nội thất trong gia đình: tủ bếp gỗ xoan đào, giường, bàn ghế,…

Xoan đào Hoàng Anh có bề mặt nhẵn mịn, vân gỗ đẹp nên khi thi công làm đồ nội thất thì không mất quá nhiều thời gian và công sức.

Gỗ xoan đào Hoàng Anh tạo không gian sang trọng, lịch lãm cho phòng bếp. Xoan đào này sau quá trình tẩm sấy, xử lý thì có khả năng chống mối mọt, cong vênh và chống nước tốt, khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng.

Gỗ xoan đào Tây Bắc

Xoan đào Tây Bắc là loại được trồng chủ yếu ở những tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Loại gỗ này thường được khai thác khi chưa đủ tuổi nên chất lượng thấp hơn gỗ xoan đào Hoàng Anh. Thêm nữa, khí hậu vùng này không phù hợp, thân gỗ chưa to, thường giòn và có nhiều mắt gỗ, vân không rõ ràng, nhạt hơn so với xoan đào Hoàng Anh.

Xoan đào Tây Bắc nhẹ hơn so với xoan đào Hoàng Anh, bởi vậy độ cứng chắc và độ bền không được cao. Do đó, giá gỗ xoan đào Tây Bắc rẻ hơn.

Xoan đào Tây Bắc có nhiều tim sâu, đòi hỏi quá trình xử lý gỗ người thợ phải có tay nghề cao và mất khá nhiều thời gian để xử lý gỗ. Với loại gỗ này, cách tốt nhất là nên phun sơn bệt chứ không phun sơn PU vì dễ lộ các khuyết điểm của bề mặt. Tủ bếp gỗ xoan đào bắc cũng là một sự lựa chọn khá tốt dành cho khách hàng.

Gỗ xoan đào Lào

Gỗ xoan đào Lào là tên gọi của 1 loại cây được trồng ở nước Lào. Là một trong những loại gỗ được biết đến với độ bền cứng cùng với tính ổn định rất cao. Những tấm gỗ xẻ và được tẩm sấy kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến nhất hiện nay thì gỗ xoan đào Lào còn có khả năng chịu ẩm, chống mối mọt vô cùng tốt.

Những tấm gỗ xoan đào Lào được xẻ thành miếng có màu đỏ tươi sang trọng, vân gỗ sắc nét đẹp nên được ứng dụng rộng rãi trong nội thất như: dùng làm tủ, giường, bàn ghế… Thiết kế thành nhiều hình dáng khác nhau mang nét đẹp hiện đại, sang trọng.

Gỗ xoan đào Nam Phi

Gỗ xoan đào Nam Phi là tên gọi của 1 loại gỗ có nguồn gốc từ Nam Phi – là loại gỗ lớn và quý, được dùng đóng gỗ phổ biến hiện nay. Trong điều kiện tự nhiên, xoan đào có thể đạt tới 30cm về chiều cao, đường kính 85cm.

Gỗ xoan đào khi nhập về Việt Nam đều được tẩm sấy kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nên hạn chế được sự cong vênh, co ngót, mối mọt hay ẩm mốc, độ bền đẹp theo thời gian.

Gỗ xoan đào Nam Phi có màu hồng nhạt, cánh gián tự nhiên, thớ gỗ xuôn, hầu như không có mắt. Bề mặt gỗ lì, vân to mịn, rác mỏng. Tuy là loại gỗ nhẹ nhưng cứng, có mùi thoảng thơm nên gỗ được ứng dụng rất nhiều trong nội thất như: tủ bếp, giường ngủ, kệ trang trí…

Dấu hiệu nhận biết gỗ xoan đào

Nhận biết gỗ xoan đào qua màu sắc

Mỗi loại gỗ đều có những đặc trưng riêng, nên rất dễ dàng để nhận biết được những món đồ nội thất được bày bán trên thị trường có phải là những sản phẩm mà mình mong muốn hay không.

Do vậy để cách nhận biết gỗ xoan thật đơn giản, người dùng hãy nhận biết qua màu sắc để có được những sản phẩm bền đẹp, tốt nhất. Màu gỗ xoan đào chúng có màu đỏ hồng màu sắc này giống sản phẩm gỗ sưa, nhưng gỗ sưa là loại gỗ quý hiếm.

So với loại gỗ khác thì gỗ xoan đào có vân gỗ xoan đào thẳng, đều đẹp, nên làm nên những món đồ nội thất sang trọng, mang đến cho người dùng sự tiện ích nhất, tuy nhiên để cho bề mặt thêm phần bóng bẩy thì người dùng hãy nên sơn một lớp sơn bóng để tạo nên thẩm mỹ cho những món đồ nội thất.

Nhận biết gỗ xoan đào qua mùi gỗ

Gỗ xoan đào là loại gỗ tự nhiên có tính thẩm mỹ, bền đẹp, chất lượng cũng như mang đến cho người dùng được hài lòng nhất, do vậy trên thị trường hiện nay có rất nhiều những sản phẩm dưới mác là gỗ xoan đào, nên khiến cho người dùng khó mà phân biệt được đâu là chất liệu gỗ thật, đảm bảo chất lượng.

Vì vậy để có cách tốt nhất là hãy nên xem xét đến mùi vị của gỗ. Khi còn tươi thì gỗ Xoan đào có mùi ngai ngái, khó ngửi, bởi lớp nhựa của thân cây độc, nên dó đó mà loại gỗ này thường có tính bền bỉ, khả năng kháng sâu mọt cao, mang đến những sản phẩm tốt nhất.

Do đó mà những cách tấm sấy gỗ qua quy trình nghiêm ngặt sẽ giúp giải được những độc tố, do đó mà người dùng cũng có thể yên tâm hơn khi sử dụng những món đồ nội thất bền đẹp, chất lượng và mang đến được giá trị kinh tế cao.

Vì thế nếu khó khăn trong vấn đề lựa chọn những món đồ nội thất gỗ xoan đào thì gia chủ hãy đến những nơi uy tín, chất lượng cũng như nhờ đến những kiến trúc sư để có được sự lựa chọn tinh tế.

Ứng dụng của gỗ xoan trong cuộc sống

Cây xoan đào có rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người. Lá và vỏ cây xoan đào có thể được chiết xuất thành tinh dầu hoặc sử dụng để sản xuất các loại phân bón hay thuốc trừ sâu. Đặc biệt, gỗ xoan đào có thể dùng để chế tác các sản phẩm nội thất gia đình như giường ngủ, bàn ghế, kệ tủ,…

Bàn ghế nội thất trưng bày tại phòng khách hay bất cứ đâu đều có kiểu dáng hiện đại và độc đáo do tính sáng tạo của con người ngày càng bay bổng hơn, khiến cho tính nghệ thuật và thẩm mỹ của các sản phẩm nội thất cũng được đưa lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, độ bền của sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu sản xuất.

tu-bep.jpg
Tủ bếp gỗ xoan đào thiết kế đơn giản nhưng sang trọng.

Thông thường, bàn ghế gỗ xoan đào được xử lý công nghệ chống mối mọt cũng như ẩm thấp khá tốt, chính vì vậy mà tuổi thọ của các sản phẩm bàn ghế gỗ xoan đào hiện nay cũng cao hơn, khắc phục được những tình trạng cong vênh và phai màu sớm trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bàn ghế gỗ xoan đào còn dễ dàng kết hợp với các loại không gian kiến trúc khác nhau, từ hiện đại đến bán cổ điển và thậm chí là cổ điển.

Không chỉ là bàn ghế mà các mẫu kệ trang trí gỗ xoan đào hiện nay cũng được thiết kế vô cùng bắt mắt. Với bàn tay tài hoa của mình, các nghệ nhân có thể chế tác tất cả các sản phẩm kệ trang trí bằng gỗ xoan đào từ đơn giản nhất cho đến phức tạp nhất. Với xu thế trang trí nội thất như hiện nay, kệ trang trí cũng là một sản phẩm được gia chủ gửi gắm rất nhiều tâm tư và thể hiện phong cách của mình trong đó. Bên cạnh bàn ghế, kệ trang trí cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng khách của các gia đình.

Nó không chỉ là nơi cất giữ các thiết bị điện tử, nơi đặt một chiếc tivi hiện đại, nơi trưng bày những món đồ lưu niệm ý nghĩa mà còn là một phần thẩm mỹ của căn phòng. Các loại kệ gỗ trang trí hiện nay, có thể được chế tác một cách đơn giản để phù hợp với những không gian nội thất hiện đại, mang thiên hướng tối giản cao, cũng có thể được chạm khắc tỉ mỉ với nhiều hoa văn và họa tiết để dễ dàng trưng bày trong những không gian kiến trúc cổ điển hay bán cổ điển.

Giường ngủ gỗ xoan đào là một trong những sản phẩm nội thất được rất nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng hiện nay bởi tính bền và tuổi thọ cao, khả năng chịu lực và các tác động bên ngoài tốt, hơn thế nữa giá thành còn vô cùng phải chăng. Trên thị trường nội thất trong nước hiện tại, có rất nhiều loại giường ngủ được sản xuất từ vô số các chất liệu khác nhau nhưng giường ngủ gỗ xoan đào vẫn là ưu tiên số một. Bên cạnh những ưu điểm kể trên, giường ngủ gỗ xoan đào còn có một điểm nổi trội nữa chính là mùi hương của gỗ.

Gỗ xoan đào có mùi thơm tự nhiên nhè nhẹ, đặc biệt tốt cho sức khỏe người sử dụng, đồng thời hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn đối với những người hay bị mất ngủ như người cao tuổi. Giường ngủ gỗ xoan đào cũng có thể được sản xuất với kích thước đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình. Giường ngủ gỗ xoan đào thường được làm không quá lớn nhưng thiết kế rất tao nhã và sang trọng với những vân hoa và trạm trổ vô cùng tỉ mỉ. Những chiếc giường ngủ từ gỗ xoan đào không cần được trang trí quá cầu kỳ mà vẫn toát lên được vẻ đẹp quý phái, phù hợp với bất kỳ không gian nội thất nào.

Tủ quần áo gỗ xoan đào hiện nay không chỉ sử dụng cho các gia đình có điều kiện kinh tế tốt mà là sản phẩm phổ biến với mọi gia đình. Cũng giống như bất kỳ sản phẩm nội thất nào trong gia đình, tủ quần áo xoan đào cũng có nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau, giúp cho bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc bài trí nội thất trong gia đình hay chính là nội thất cho phòng ngủ. Với đặc tính chất liệu là gỗ tự nhiên, do đó, tủ quần áo gỗ xoan đào có thể được chế tác với rất nhiều kiểu dáng khác nhau.

Thông thường, các sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên như tủ quần áo sẽ không được sơn mà chỉ đánh vec ni ở bên ngoài. Tuy nhiên, nhận thấy đây chưa phải là phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sản phẩm, các nhà sản xuất đã rất thông minh khi ứng dụng những công nghệ sơn tiên tiến hơn vào quá trình sản xuất như sơn PU, không chỉ giúp cho sản phẩm đẹp hơn mà còn giữ được độ bền và tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công dụng của gỗ xoan trong trang trí nhà cửa