Những đồ dùng gia đình giúp bạn bảo vệ môi trường, sống xanh

Mai Anh (t/h)|01/12/2019 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để bảo vệ môi trường, bạn không cần phải làm điều gì to tát, mà chỉ cần thay đổi một số thói quen sử dụng hàng ngày như: thùng rác phân loại, sản phẩm năng lượng mặt trời…

Thùng rác nhiều ngăn, phân loại rác

Việc phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải, giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Rác nên được xử lý và phân chia ngay tại nhà, thành 3 loại: rác hữu cơ (thực phẩm đã chế biến đồ ăn như rau, củ, quả…); rác vô cơ (sành sứ, gạch, xỉ than, nilong, gỗ…., những lọai không thể sử dụng hay tái chế, chỉ có thể chôn lấp); rác tái chế (giấy, kim loại, vỏ hộp…có thể ái chế thành các loại sản phẩm mới).

Kệ trồng rau thông minh trong nhà

Các gia đình thành thị sống trong “nhà ống” hay chung cư không có ban công, sân thượng có thể sở hữu vườn rau trong nhà, vừa giúp tiết kiệm diện tích, lại khiến không gian sống xanh sạch hơn.

Với công nghệ hiện đại, nhiều nhãn hàng có thể cung cấp hệ thống, giống rau, hướng dẫn quy trình chăm sóc cho khách hàng. Nhiều kệ rau được kết hợp công nghệ, quản lý qua điện thoiaj, dù ở xa cũng có thể theo dõi được tất cả quá trình tăng trưởng và chăm sóc kệ rau một cách thoải mái. Thậm chí, nếu bị cúp điện thì kệ rau cũng có thể sống trong 3-4 ngày mà không bị ảnh hưởng.

Ống hút inox

Ống hút inox là một trong các sản phẩm được nhiều bạn trẻ truyền tai nhau sử dụng trong thời gian gần đây. Giá một bộ ống hút kèm cọ rửa vào khoảng 50.000 đồng hoặc cao hơn tuỳ mẫu mã, cho bạn sử dụng rất nhiều lần, chỉ cần làm sạch lòng ống bằng cọ sau mỗi lần sử dụng.

Lưu ý duy nhất khi mua loại ống hút này là bạn cần kiểm tra hai đầu ống có được mài cẩn thận chưa để tránh bị thương vì cạnh sắc. Để chiều lòng khách hàng trẻ, một số cửa hàng còn có dịch vụ khắc tên chủ nhân lên ống hút.

Ngoài chất liệu inox, còn có loại ống hút làm từ tre, gỗ hoặc cỏ bàng để các bạn trẻ tuỳ sở thích lựa chọn.

Bàn chải tre

Bàn chải tre có giá khoảng 50.000 đồng, với thời gian sử dụng từ 2 đến 3 tháng. Khi được thải ra môi trường, thân bàn chải sẽ tự phân huỷ sinh học.

Bông tắm xơ mướp

Bông tắm xơ mướp có giá khoảng 25.000 đồng một miếng, dùng được trong một tháng. Ưu điểm của loại bông tắm này là có tác dụng tẩy tế bào chết trên da rất tốt nhờ các sợi xơ.

Tuy nhiên, vì thành phần hoàn toàn bằng tự nhiên, nên bạn cần phơi khô (tốt nhất là phơi nắng) ngay sau khi sử dụng để diệt khuẩn, đồng thời không nên dùng quá thời hạn quy định.

Sử dụng năng lượng sạch

Việc sản xuất và tiêu thụ các năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, không bị cạn kiệt như năng lượng từ gió, ánh nắng mặt trời… không gây ô nhiễm, cũng không làm phát sinh quá nhiều khí thải, gây hiệu ứng nhà kính như việc dùng các nhiên liệu hóa thạch. Trên thế giới, ngành công nghiệp năng lượng sạch vô cùng phát triển. Tại Việt Nam, chỉ có một số loại được khai thác và sử dụng quy mô lớn như pin nhiên liệu, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước (thủy điện). Đặc biệt, mái nhà năng lượng mặt trời còn giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng tháng nếu xét về lâu về dài.

Gạch làm từ thủy tinh phế thải

Gạch làm từ thủy tinh và gốm phế thải có giá bán chỉ bằng một nửa so với gạch truyền thống. Không chỉ giúp bảo vệ môi trường bằng cách tận dụng phế liệu, những viên gạch này còn mất hàng triệu năm mới có thể tự phân hủy trong môi trường tự nhiên. Quá trình sản xuất loại vật liệu này cũng không cần nung như gạch truyền thống, không thải ra CO2 – một trong những thủ phạm chính gây nên hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt hơn, gạch kính có khả năng cách âm, cách nhiệt, không thấm nước, không bị bám bẩn hay nấm mốc và cho phép ánh sáng đi xuyên qua, phù hợp những khu vực có độ ẩm cao như bếp và phòng tắm.

Xà phòng tự nhiên

Xà phòng làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như bột nghệ, bột cà phê, bột trà xanh, hoa oải hương, bồ kết… Mỗi loại có màu sắc, hương thơm và công dụng khác nhau và đặc biệt là lành tính với da. Khi thải ra môi trường, các thành phần tự nhiên này sẽ không gây hại như những loại xà phòng làm từ hoá học.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những đồ dùng gia đình giúp bạn bảo vệ môi trường, sống xanh