Những giọt nước nghĩa tình giúp hàng ngàn hộ dân vùng hạ tỉnh Long An thoát cảnh thiếu nước ​

Mai Hạ|10/04/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng kéo dài đã khiến hàng ngàn hộ dân vùng hạ tỉnh Long An sống cảnh thiếu nước cục bộ. Nhằm hỗ trợ, chia sẻ nguồn nước ngọt, nhiều chuyến xe chở nước sạch miễn phí của các tổ chức từ thiện xã hội và quân đội đến với bà con, giúp người dân vượt qua mùa hạn, mặn.

Hơn 5.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thông tin về tình hình thiếu nước trong mùa khô 2024, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Do nắng nóng kéo dài và nhu cầu sử dụng nước của các tổ chức, cá nhân tăng cao nên mùa khô năm 2024 vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trên diện rộng, nhất là ở các xã vùng hạ”.

10-nc-lg-an-1.jpg
Người dân Long An chờ lấy nước từ các xe cấp nước di động

Theo thống kê, tại huyện Cần Đước có gần 400 hộ thuộc 2 xã Long Cang và Long Định thiếu nước sinh hoạt. Tại huyện Cần Giuộc có 5 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Lại với hơn 4.600 hộ thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân chính nguồn nước mặt do Công ty Cổ phần Nước Biwase - Long An cấp không đủ sản lượng.

Còn tại huyện Tân Trụ, các xã Đức Tân, Nhựt Ninh cũng xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ do ở cuối nguồn, trạm cấp nước ấp Bình Lợi, xã Đức Tân đã hoạt động hết công suất cho phép nhưng do sản lượng không đủ trong khi nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Đơn vị quản lý đã tiến hành điều tiết cấp nước luân phiên cho 2 xã. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức chở nước đến cấp cho các hộ ở vùng sâu.

Trước tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài, làm cạn kiệt nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cũng như nước sinh hoạt, chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cấp bách, giải quyết tình trạng thiếu nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Lãnh đạo huyện sở tại cùng chính quyền xã tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ khó khăn đồng thời làm việc với các đơn vị cấp nước điều tiết nước, vận chuyển nước đến một số khu vực thiếu.

Cùng với việc liên hệ với các đơn vị cấp nước để điều tiết nước về vùng thiếu và tổ chức chở nước đến cấp cho những hộ ở vùng sâu, chính quyền các xã này còn tích cực tuyên truyền tiết kiệm nước trong nhân dân.

Những giọt nước nghĩa tình

Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã mang nguồn nước ngọt về giúp đỡ cho bà con.Trong đó, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng vũ trang tỉnh Long An cũng huy động lực lượng và phương tiện chở nước sạch đến cấp miễn phí cho người dân. Bên cạnh đó, có những nhóm, hội đã phối hợp các cơ quan, đơn vị tham gia đem nước ngọt về cho bà con vùng hạ của huyện Cần Giuộc.

Mới đây, 7/4, Tỉnh Đoàn Long An phối hợp Đội tình nguyện Bạn hữu đường xa “Tân An Long An”, Bạn hữu đường xa “Châu Thành Long An” và Team R-H cùng các nhà hảo tâm thực hiện chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại huyện Cần Giuộc.

Hơn 30 thành viên của nhóm bạn hữu đường xa với 10 xe tải (mỗi xe chở từ 3 đến 10 khối nước) đã tích cực bơm hơn 120 khối nước sạch để chuẩn bị lên hỗ trợ nước ngọt cho người dân tại hai xã Phước Vĩnh Đông và xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

10-nc-lg-an.png
Nhiều chuyến xe chở nước miễn phí đến với bà con vùng hạ của tỉnh Long An

Anh Trương Thanh Tùng (Trưởng nhóm bạn hữu đường xa huyện Châu Thành) cho biết: “Đây là những tài xế trong nhóm bạn hữu đường xa của huyện Châu Thành và TP. Tân An (Long An), qua nguồn thông tin hạn mặn, người dân thiếu nước xài nên anh em tài xế trong nhóm gom lại, vận động nguồn nước để chở nước phục vụ bà con. Ban đầu thì kinh phí do anh em tự bỏ ra, ai có xe bỏ xe, ai có sức bỏ sức rồi vài chuyến có một số mạnh thường quân hỗ trợ tiền dầu, vậy là anh, em tiếp tục chở nước miễn phí cho người dân”.

Theo Tỉnh Đoàn Long An, chương trình đã góp phần phát huy tính xung kích của đoàn viên, thanh niên và các tài xế của nhóm bạn hữu đường xa tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Việc làm cấp nước sạch miễn phí cho người dân vùng thiếu nước là rất ý nghĩa, thiết thực và được người dân đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Chín (60 tuổi, người dân xã Phước Vĩnh Đông vui mừng nói “Hơn ba tuần nay người dân ở đây không có giọt nước nào luôn, được cho nước miễn phí như thế này người dân chúng tôi rất vui mừng và mang ơn”.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, có lúc cũng mệt, phụ đưa nước quên cả việc ăn uống nhưng anh, em trong nhóm đều vui vẻ, nhiệt tình vì giúp người dân có nước để sinh hoạt. Nhiều anh em tài xế không ngại đường xa hay khó khăn, biết chỗ nào cần nước ngọt sạch là anh em gom lại để hỗ trợ.” - anh Nguyễn Duy Khương (Trưởng nhóm bạn hữu đường xa TP. Tân An) chia sẻ.

Cũng theo Anh Khương, hai nhóm sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến xe "giọt nước nghĩa tình" chở nước sạch cấp cho người dân tại các địa phương đang thiếu nước trầm trọng ở tỉnh Tiền Giang và Long An.

Đáng kể nhất là sự vào cuộc của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện cung cấp nước sinh hoạt miễn phí giúp người dân qua mùa hạn, mặn.

Tại huyện Tân Trụ, Ban CHQS huyện Tân Trụ đã tiếp nhận 2 chiếc xe tải quân sự của Bộ CHQS tỉnh Long An cùng hệ thống bồn chứa, mỗi ngày chở 3-4 chuyến, cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân ấp Bình Lợi, xã Đức Tân và ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh, bảo đảm nhu cầu sử dụng thiết yếu cho người dân.

Riêng tại 5 xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Lại của huyện Cần Giuộc bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, Ban CHQS huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện và công ty cấp nước trên địa bàn tổ chức 4 xe tải vận chuyển nước. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già yếu đều được các chiến sĩ vận chuyển nước trực tiếp đến các bồn chứa trong nhà.

Chị Nguyễn Thị Loan (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) xúc động nhìn cảnh bơm nước vào các thùng: “Có nước sạch để xài rồi. Vui quá! Mừng quá! Cảm ơn các anh bộ đội rất nhiều”.

Bài liên quan
  • Vĩnh Long đưa giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt vùng nông thôn
    Trước thực trạng nắng nóng gay gắt, xâm nhập mặn kéo dài gây thiếu nước sản xuất cũng như nước sinh hoạt cho người dân, tỉnh Vĩnh Long đã đưa ra một số giải pháp có thể giúp cho người dân khai thác, sử dụng nguồn nước an toàn cho sinh hoạt trong mùa hạn, mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giọt nước nghĩa tình giúp hàng ngàn hộ dân vùng hạ tỉnh Long An thoát cảnh thiếu nước ​