Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch, phòng đột quỵ

Minh Châu|09/01/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc duy trì chế độ dinh dưỡng cũng như bổ sung các thực phẩm lành mạnh sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cũng như tránh được nguy cơ đột quỵ.

Cải xoăn

Còn gọi là kale và cải cầu vồng (Swiss chard) giàu magie, vì vậy ăn chúng có thể giúp giữ cho tim khỏe mạnh. Magie hoạt động như một chất giãn mạch, mở thông các mạch máu và bảo vệ lớp nội mạc, lớp trong cùng của thành mạch máu.

Cải bó xôi

Ngoài việc chứa nhiều magiê, cải bó xôi giàu vitamin B folate. Một chế độ ăn giàu axit folic có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị huyết áp cao, theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA. Cố gắng đạt mục tiêu ít nhất 400 mcg folate mỗi ngày. Thêm một nửa chén rau bina nấu chín vào món trứng tráng buổi sáng sẽ giúp bạn đạt được 1/4 mục tiêu này.

Măng tây

Một trong những nguồn thực phẩm giàu folate là măng tây, có khả năng hạn chế sự tích tụ của homocysteine trong cơ thể. Theo nhiều nhà nghiên cứu, nồng độ loại axit amin này tăng cao có mối liên hệ mật thiết với nguy cơ phát sinh một số bệnh về tim mạch, ví dụ như bệnh mạch vành hay thậm chí là đột quỵ.

Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng hay các loại đậu khác nói chung đều có khả năng giảm thiểu hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) trong cơ thể. Mặt khác, chúng còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho tim cũng như sức khỏe tổng thể như: Chất xơ, protein, các chất chống oxy hóa mạnh…

Quả mọng

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng các dưỡng chất cần thiết khác trong quả mọng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Polyphenol, một hoạt chất chống oxy hóa điển hình, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim. Quả mọng là nguồn thực phẩm giàu polyphenol và một số chất dinh dưỡng hữu ích khác như: Chất xơ, Folate, Sắt, Vitamin A và C.

Cà chua

Công dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can và hạ huyết áp. Là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, nếu ăn thường xuyên mỗi ngày 1-2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao huyết áp rất tốt, đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết đáy mắt.

Tỏi

Công dụng hạ mỡ máu và hạ huyết áp. Hàng ngày nếu kiên trì ăn đều đặn 2 tép tỏi sống hoặc đã ngâm dấm hay uống 5ml dấm ngâm tỏi thì có thể duy trì huyết áp ổn định ở mức bình thường.

Súp lơ xanh

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên ăn súp lơ xanh có thể giúp bạn mau chóng giảm mức cholesterol trong máu. Do đó, không ít chuyên gia dinh dưỡng đánh giá loại rau củ này là thực phẩm tốt cho tim mạch.

Hạt chia và hạt lanh

Hai loại hạt trên là nguồn thực vật giàu omega-3. Trong công cuộc đối phó với các vấn đề liên quan đến tim mạch, loại axit béo hữu ích này có thể: Ngăn chặn huyết khối hình thành, phòng ngừa rối loạn nhịp tim, giảm hàm lượng LDL, triglyceride cũng như cholesterol toàn phần, hạ huyết áp. Giảm thiểu sự hiện diện của các mảng bám trên thành động mạch.
Hành tây: Có thể thêm gia vị xào hoặc luộc, kiêng dùng mỡ động vật. Mỗi ngày ăn 100g, dùng cho người chứng bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp.

Bưởi

Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Đồng thời bưởi giúp cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết, rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.

Chuối

Ăn nhiều kali thực sự có thể làm giảm huyết áp, ngay cả ở những người bị tăng huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy kali đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa đột quỵ. Một quả chuối chứa 422mg kali. Chuối đặc biệt có thể giúp giảm huyết áp. Chuối xanh chưa chín cải thiện độ nhạy cảm insulin, cải thiện kiểm soát đường huyết, có thể giúp hỗ trợ tối ưu hóa lưu thông máu và giảm huyết áp.

Chocolate đen

Một loại thực phẩm tốt cho tim mạch khác nhưng không phải ai cũng biết đến là chocolate đen. Một số nhà khoa học tin rằng loại thực phẩm ngọt này có thể đem lại nhiều ích lợi trong việc chống xơ vữa động mạch, từ đó giảm thiểu rủi ro đau tim hay đột quỵ phát sinh.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc tăng hàm lượng flavanol trong chocolate đen, với mục đích tăng độ ngon của món ngọt này, không gây ảnh hưởng gì đến ích lợi bảo vệ sức khỏe tim của nó.

Cà phê

Một số chuyên gia đưa ra ra giả thiết cafe có thể giảm bớt nguy cơ suy tim

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy thói quen uống cà phê thường xuyên dường như có mối liên hệ với sự giảm thiểu nguy cơ phát sinh đột quỵ hoặc suy tim. Tuy nhiên, chúng chỉ là những thí nghiệm nhỏ. Giả thiết trên sẽ cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác nhận độ tin cậy của nó.

Cá dầu (cá béo)

Các loại các dầu, chẳng hạn như cá hồi, chứa rất nhiều omega-3 tốt cho tim mạch

Nhóm cá dầu, chẳng hạn như cá thu, cá hồi…, là nguồn cung cấp omega-3 cũng như protein tốt nhất cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất béo bão hòa ở cá cũng ít hơn hẳn so với các loại thịt khác.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng luôn đánh giá cao cá béo trong danh sách các thực phẩm tốt cho tim mạch. Đặc biệt, những người đang mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ phát triển chúng thường được khuyến nghị tăng hàm lượng omega-3 trong khẩu phần ăn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn nên bổ sung cá dầu (khoảng 100g) vào thực đơn dinh dưỡng của mình ít nhất hai lần mỗi tuần.

Trà xanh

Vài nghiên cứu cho rằng trà xanh cũng có thể đem lại lợi ích sức khỏe tim mạch. Trong vòng một thập kỷ qua, vài nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa trà xanh và sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như:

Một đánh giá có hệ thống cho biết thói quen uống trà xanh có khả năng làm giảm một lượng nhỏ cholesterol, yếu tố trực tiếp gây xơ vữa động mạch. Từ đó, nó có thể hạn chế nguy cơ phát sinh bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu này lại không thể xác định chính xác hàm lượng trà xanh mà người dùng phải hấp thụ là bao nhiêu để đạt được lợi ích như trên.

Một nghiên cứu khác lại đào sâu vào tác dụng của trà xanh đối với trình trạng tăng huyết áp. Kết quả cho thấy loại thực phẩm này có thể hạ bớt chỉ số huyết áp, nhưng không đáng kể. Do đó, các nhà khoa học cũng không thể khẳng định liệu phương pháp này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim phát triển hay không.

Quả hạch

Một nguồn thực phẩm tốt cho tim mạch khác được nhiều người biết đến là quả hạch

Hạnh nhân, quả phỉ, đậu phộng, quả hồ đào, quả hồ trăn hay quả óc chó đều là những lựa chọn tốt cho sức khỏe của tim. Các loại hạt này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm: Protein, Chất xơ, Khoáng chất, Vitamin, Chất chống oxy hóa

Ngoài ra, tương tự cá béo và hạt lanh, quả óc chó cũng là nguồn thực phẩm giàu omega-3. Nhờ vậy, loại quả hạch này được nhiều người xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch.

Gan

Lượng dinh dưỡng dồi dào trong gan, như axit folic và khoáng chất, có thể cải thiện cũng như duy trì sức khỏe của tim. Trong tất cả các loại nội tạng, gan chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Thành phần dinh dưỡng dồi dào ở gan có thể kể đến như:

Nhờ vậy, nồng độ hemoglobin trong máu có thể tăng lên, từ đó cải thiện và duy trì sức khỏe của tim.

Rượu vang đỏ

Một số nhà nghiên cứu cho rằng rượu vang đỏ có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, nhờ vào lượng chất chống oxy hóa trong này. Không ít nhà khoa học đã ghi nhận những ích lợi tiềm năng từ các hoạt chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ. Tuy nhiên, họ không thể đảm bảo các lợi ích này có thể “vượt qua” những tác hại do cồn đem đến cho cơ thể.

Mặt khác, gần đây, một nghiên cứu đã đề xuất ý tưởng áp dụng các chất chống oxy hóa từ rượu vang đỏ trong liệu pháp phẫu thuật nong mạch vành. Từ đó, không chỉ quá trình chữa lành được thúc đẩy mà rủi ro đông máu cũng như viêm trong lúc nong mạch cũng được hạn chế. Tuy vậy, giả thiết này vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi đưa vào áp dụng trong thực tiễn.

Khoai lang

Khoai lang là một món phụ tốt cho sức khỏe vào bữa tối. Một chén khoai lang nướng cả vỏ chứa nhiều vitamin A, chất xơ khuyến nghị hàng ngày, giúp tim, phổi và thận hoạt động bình thường; Thêm vào đó, khoai lang có đầy đủ các chất chống oxy hóa để giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu.

Minh Châu

Bài liên quan
  • Bí quyết chăm sóc trẻ ngày lạnh để tránh bị ốm
    Moitruong.net.vn – Nếu không được chăm sóc cẩn thận và giữ ấm đúng cách, hệ hô hấp của trẻ sẽ bị tổn thương do sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc chăm sóc trẻ và bảo vệ sức khỏe vào những ngày lạnh rất quan trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch, phòng đột quỵ