Những lưu ý khi dùng nước lá tia tô nâng cao đề kháng

Hạ Vy|24/09/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cao, nhất là thời điểm giao mùa dễ ốm vặt như hiện nay, nhiều gia đình thường nấu nước lá tia tô để nâng cao sức đề kháng cho người thân. Thế nhưng phụ nữ đang mang thai và trẻ sơ sinh không nên uống nước lá tía tô vì có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và em bé.

tt.jpg
Uống nước tía tô có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp giảm cân.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ), lá tía tô không những có tác dụng giảm đau khớp mà còn phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Trong lá tía tô có tinh dầu chứa Alpha linolenat, đây là một axit omega-3 thiết yếu, có lợi cho việc tăng cường sức khỏe, giúp giảm cân. Chính vì có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm cao nên lá tía tô rất được nhiều người chọn để sử dụng trong việc nấu nước uống, xông giải cảm.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tuyệt đối không nên uống nước tía tô vì có thể gây hại cho sức khỏe.Ngoài ra, người dị ứng với tía tô cũng cẩn trọng khi sử dụng loại lá này vì rất dễ gây ra các dấu hiệu khó chịu như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, da bị nóng rát, châm chích,…

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông y tía tô là một loại dược liệu tên là tô diệp (tử tô hoặc tô ngạnh), nó có mùi thơm, vị cay, tính ấm, tác dụng giải độc, trị cảm mạo, hạ sốt, trị nhức đầu, ho, hen suyễn.

Lá tía tô có chứa flavonoid, chất này giúp làm dịu các dấu hiệu khó chịu ở dạ dày. Điều này bao gồm đầy hơi, buồn nôn... Tinh chất trong lá tía tô cũng giúp giảm viêm trong dạ dày, do đó cải thiện tiêu hóa và giảm tác động của chứng khó tiêu. Đặc biệt, tinh dầu trong lá tía tô cũng có tác dụng giảm viêm trong dạ dày, cải thiện tiêu hóa, giảm khó tiêu, tốt cho đường ruột.

Tía tô có thể sử dụng để nấu cháo, nấu canh. Ngoài ra, bạn có thể đun nước tía tô để uống hàng ngày, giúp tăng cường sức khỏe, đẹp da. Tuy nhiên, bên cạnh các tác dụng của nước tía tô đã được chứng minh bằng khoa học hiện đại lẫn y học cổ truyền, chúng ta vẫn phải ghi nhớ một vài lưu ý khi uống chúng hàng ngày.

Thứ nhất, đối tượng không nên uống nước lá tía tô là phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người mẫn cảm, dị ứng với lá tía tô.

Thứ hai, thời điểm tốt nhất để uống nước tía tô, theo lương y Bùi Đắc Sáng là trước 3 bữa chính khoảng 10-30 phút. Đây là thời điểm cơ thể hấp thụ khoáng chất trong tía tô tốt nhất, đồng thời giúp thúc đẩy mỡ thừa, giảm cân, làm sáng da.

Các chuyên gia cảnh báo không nên uống nước lá tía tô thay nước lọc. Càng không nên uống quá nhiều nước tía tô trong thời gian dài vì có thể khiến bạn bị cao huyết áp và ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Mỗi người chỉ nên dùng khoảng 3 đến 4 ly nước lá tía tô mỗi ngày, chia nhỏ từng lần uống.

Cách đun lá tía tô giữ lại nhiều dinh dưỡng vẫn là rửa sạch sau đó đun sôi nước mới cho lá tía tô vào, đun tiếp 2 phút nữa thì tắt bếp, để nguội. Cuối cùng cho thêm 3 lát chanh vào bình, đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, uống dần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi dùng nước lá tia tô nâng cao đề kháng