Những phong tục truyền thống đón năm mới độc đáo trên khắp thế giới

Minh An (t/h)|01/01/2020 02:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vào dịp năm mới, mỗi quốc gia lại có những phong tục khác nhau để cầu chúc những điều tốt đẹp, nhiều may mắn, bình an, như ý.

Ở mỗi đất nước, người dân lại có cách đón năm mới một cách rất khác nhau. Đồng thời, do múi giờ chênh lệch, mỗi quốc gia trên thế giới lại bước sang năm mới vào một thời điểm khác biệt.

Tuy nhiên, dù lễ mừng năm mới diễn ra như thế nào, hay vào thời điểm nào, truyền thống này cũng đều mang hàm nghĩa cầu mong sự may mắn và tài lộc sẽ tới trong cả năm tiếp theo. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số tục lệ chào đón năm mới ở một số quốc gia trên thế giới.

Tây Ban Nha

Tiệc tùng và bắn pháo hoa là những cách phổ biến để chào đón năm mới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, từ nhiều năm trước ở Seville, Tây Ban Nha người dân ở đây là chọn cách đếm ngược tới thời khắc giao thừa – mười hai, mười một, mười… với từng quả nho để mang lại may mắn.

Anh

Ở Anh, bài hát được bật lên vào thời khắc giao thừa không phải là “Happy New Year” mà là “Auld Lang Syne” (nghĩa là thời gian trôi qua). Bài hát vốn dĩ là một bài thơ, được nhà thơ Robert Burns viết vào năm 1788. “Auld Lang Syne” mang thông điệp nhắc nhở mọi người hãy yêu thương, quý trọng gia đình, người thân xung quanh mình, hãy luôn để những người thân yêu ấy trong tim cho dù họ có ra đi mãi mãi.

Ở Anh, vào đêm giao thừa, mọi người thường tập trung ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus hoặc ở những nơi mà nghe được tiếng chuông đồng hồ Big Ben. Bởi theo quan niệm của người Anh, người múc được gáo nước đầu tiên sẽ là người may mắn suốt cả năm.

Pháp

Có câu nói: “người Pháp dùng rượu để chào đón năm mới”. Tại sao lại nói như vậy? Vì người Pháp bắt đầu uống rượu say sưa từ đêm giao thừa cho đến ngày 3/1 mới kết thúc. Người Pháp quan niệm, vào ngày tết phải uống cạn tất cả rượu mà họ có, làm như vậy thì trong năm mới sẽ được vạn sự như ý. Nếu như uống rượu vẫn còn, trong năm mới sẽ gặp nhiều điềm xui rủi.

Ngoài ra, trong ngày đầu năm mới người Pháp thường cùng nhau ra đường xem hướng gió để đoán thời vận trong năm. Nếu gió Nam thổi, báo hiệu một năm mưa thuận gió hòa, đây sẽ là một năm bình an và thời tiết thì nóng bức. Nếu gió Tây thổi, sẽ là một năm may mắn đối với nghề đánh cá và những người nuôi bò sữa. Nếu gió Đông thổi, cây trái sẽ bội thu, nhà nhà no ấm. Nếu gió Bắc thổi là điềm không tốt, đây sẽ là một năm mùa màng thất bát.

Đan Mạch

Người Đan Mạch bày tỏ sự quý mến bạn bè và hàng xóm trong dịp năm mới như thế nào? Họ thường đập bát đĩa và cốc chén vào tường nhà. Trong suốt cả năm, người Đan Mạch tích trữ các loại đồ sứ cũ.

Đến ngày 31-12, họ chạy quanh ngôi nhà của những người bạn và đập vỡ những đồ sứ này trước cửa ngôi nhà đó. Và kết quả là, nhà ai càng có nhiều mảnh sứ vỡ trước cửa vào sáng hôm sau, chứng tỏ họ càng có nhiều bạn bè. Để mang lại thêm may mắn, người ta thường đứng trên một cái ghế và nhảy xuống vào lúc nửa đêm.

Scotland

Tại Scotland, người dân thường tổ chức tiệc đón năm mới vào 3 ngày cuối cùng của năm. Ngày thứ nhất, hàng nghìn người sẽ cầm đuốc diễu hành xuống các con phố ở Old Town, trải dài từ quảng trường Quốc hội cho đến tới đồi Calton. Kết thúc buổi diễu hành, mọi người sẽ cùng nhau đốt mô hình một chiếc thuyền của người Viking được bố trí sẵn trước đó.

Ngày thứ 2, người Scotland sẽ cùng nhau ca hát, nhảy múa và cùng nhau đi dạo bộ. Đến đêm giao thừa, mọi người sẽ cùng nhau tham sự bữa tiệc đón năm mới và nhảy những điệu nhảy truyền thống như dram và ceilidh.

Mỹ

Ở các bang miền Nam nước Mỹ, vào lúc giao thừa, mọi người thường ăn thật nhiều củ cải và đậu mắt đen vì mỗi củ cải họ sẽ kiếm được 1000 đôla, còn với mỗi đậu mắt đen họ sẽ kiếm được 100 cent. Theo lời những người xưa thì để điều này linh nghiệm họ phải ăn tới 365 hạt.

Đối với những cặp đôi yêu nhau họ sẽ trao cho nhau nụ hôn vào đêm giao thừa. Đây là một phong tục cổ xưa của người Mỹ, họ làm vậy vì cho rằng điều đem đến may mắn và những điều tốt đẹp trong năm mới.
Ở Mỹ vào thời khắc chuyển giao năm cũ qua năm mới, ở quảng trường Thời đại, họ sẽ hạ quả cầu pha lê và bắn hoa giấy.

Brazil

Đến các bãi biển ở Brazil vào dịp năm mới, bạn sẽ được tham gia vào một phong tục có tên là “nhảy 7 con sóng”. Với niềm tin về những điều may mắn sẽ đến trong năm mới, người Brazil sẽ mặc trang phục màu trắng, mang theo một bó hoa để ném ra biển trong lúc nhảy sóng.

Nhật Bản

Tại đất nước Mặt trời mọc, vào đêm giao thừa, mọi người sẽ chào đón vị thần Toshigami của năm mới, vị thần mang lại may mắn, sức khỏe và thịnh vượng.

Các ngôi chùa Phật giáo trên cả nước sẽ rung chuông 108 lần vào lúc nửa đêm. Tiếng chuông được cho là sẽ giúp xua tan điều tiêu cực trong tâm tính mỗi người.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phong tục truyền thống đón năm mới độc đáo trên khắp thế giới