Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Minh Trang|03/05/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, bởi nó có chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Vì thế nếu chẳng may có một hệ tiêu hóa yếu, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Khi hệ vi sinh trong đường ruột không còn nữa, hệ tiêu hóa rất dễ xảy ra các vấn đề nghiêm trọng. Biểu hiện trong số đó là đầy hơi, viêm nhiễm, gặp các vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, thậm chí là bệnh đái tháo đường, ngủ kém, mức độ hạnh phúc thấp hơn và béo phì đều có liên quan đến tình trạng sức khỏe đường ruột. Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Duy trì thói quen ăn đúng bữa

Việc duy trì thói quen ăn đúng giờ và đúng bữa sẽ tạo cho hệ tiêu hóa và cho não bộ hình thành một thói quen rất tốt. Việc xây dựng thời gian biểu đúng giờ cho các bữa ăn và thực hiện theo đó là cách giúp hệ tiêu hóa làm việc lành mạnh hơn.

Uống nước ấm thay vì nước lạnh

Nước lạnh có thể sẽ gây ra những vấn đề cho bạn như: ho, viêm họng….Vì vậy, nếu thường xuyên dùng nước ấm sẽ giúp đem lại những lợi ích cho cơ thể như: làm sạch răng miệng, tăng cường quá trình lưu thông máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa, xoa dịu cổ họng…Các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước ấm vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

Cung cấp đủ chất xơ

Chất xơ cùng với nước giúp điều hòa nhu động ruột, hạn chế táo bón hoặc tiêu chảy. Chất xơ giúp duy trì sức khỏe của đường ruột như giảm nguy cơ bệnh trĩ, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, ngăn ngừa các bệnh về ruột kết…

Chất xơ cũng giúp phòng chống các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu… Chất xơ có thể giúp giảm tổng mức cholesterol trong máu bằng cách giảm lipoprotein tỷ trọng thấp "(LDL-cholesterol) - một loại cholesterol xấu. Ngoài ra, chất xơ có thể hỗ trợ giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung.

Ăn chất béo có lợi

Chúng ta đều nghĩ các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo có xu hướng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho bạn dễ bị táo bón. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo bữa ăn của bạn phải có đủ chất béo vì đây cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể duy trì hoạt động bình thường.

Ăn thực phẩm tươi

Đồ ăn chế biến sẵn hại nhiều hơn lợi, do đó nên cố gắng ăn thực phẩm tươi mỗi ngày. Thịt, cá, rau củ quả tươi giàu dinh dưỡng và nhất là chứa ít chất phụ gia, chất béo dạng chuyển hóa. Nhờ đó, hệ tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng và nhờ vậy mà làm giảm táo bón. Việc tập thể dục có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và một cơ thể cân đối với cân nặng phù hợp là điều kiện rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa của bạn.

Ăn đa dạng cung cấp đủ vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng cần thiết vì chúng tham gia vào rất nhiều vai trò trong cơ thể.

Hãy cung cấp đủ các vitamin và chất khoáng theo đúng nhu cầu cho từng lứa tuổi, từng giai đoạn phát triển, chú ý đầy đủ cả vitamin tan trong dầu (A, D, E, K) và vitamin tan trong nước (B, C…). Bạn nên ăn đủ rau và hoa quả mỗi ngày, chú ý tăng cường sử dụng cân đối giữa các loại rau, quả có màu vàng, màu đỏ, màu xanh thẫm (cà rốt, gấc, rau ngót…) và các loại rau quả ít màu (mướp, su hào…).

thuc-pham.jpg
Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chúng ta cần duy trì thói quen ăn đúng bữa

Những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua

Sữa chua là một lựa chọn tăng cường sức khỏe đường ruột tuyệt vời. Sữa chua có đầy đủ chất béo và không đường có lượng probiotics rất cao. Các loại men vi sinh trong sữa chua giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn có hại. Probiotics có lợi giúp giải quyết các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra còn có các enzym có lợi giúp cải thiện tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Kefir (Nấm sữa)

Nấm sữa là một loại đồ uống lên men vi sinh như sữa chua, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa đường sữa. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nấm sữa làm gia tăng các lợi khuẩn giúp đường ruột khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa và tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Nấm sữa cũng giúp giảm viêm trong ruột, tăng cường hơn nữa quá trình tiêu hóa.

Ngũ cốc nảy mầm

Ngũ cốc nảy mầm tốt hơn cho đường ruột và toàn bộ cơ thể vì chúng dễ tiêu hóa hơn. Các loại ngũ cốc nảy mầm cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn như protein, ít carbohydrate và ít chất béo hơn so với ngũ cốc nguyên hạt.

Gừng

Gừng là một thực phẩm truyền thống trong Đông y giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa buồn nôn. Nhiều phụ nữ mang thai sử dụng gừng để điều trị ốm nghén. Bằng cách di chuyển thức ăn từ dạ dày đến ruột non nhanh hơn, gừng làm giảm triệu chứng ợ nóng, buồn nôn và khó chịu ở dạ dày.

Tỏi

Tỏi là một gia vị thường được sử dụng, đặc biệt ở châu Á. Loại gia vị này có tác dụng nổi bật nhất đó là ức chế các vi sinh vật gây hại trong đường ruột. Nhờ đó, khi dùng tỏi, hệ thống vi sinh vật có lợi cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Tỏi tuy là một loại gia vị đi kèm nhưng lại vô cùng giàu các chất có lợi như vitamin B, sắt, canxi. Một số hợp chất có trong tỏi như germanium và selen có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư cực tốt. Dân gian vẫn thường lưu truyền phương thức nướng tỏi ăn khi bị đầy bụng, khó tiêu.

Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh đậm ví dụ như rau chân vịt, bông cải xanh hay súp lơ là nguồn chất xơ không tan dồi dào. Chúng có vai trò tăng khối lượng phân, đẩy phân di chuyển nhanh hơn trong đường ruột. Ngoài ra, rau lá xanh đậm cũng chứa nhiều magie - khoáng chất giúp cải thiện co thắt cơ trơn, đẩy lùi táo bón hiệu quả.

Chuối

Một loại quả trong danh sách ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa phải kể đến là chuối. Chuối rất phổ biến, có ở mọi vùng miền của nước ta. Các chất dinh dưỡng có trong loại quả này giúp cho tình trạng đường ruột cải thiện, dễ tiêu hóa thức ăn hơn. Chuối chứa hàm lượng cao các chất như kali, magie, giúp chống viêm, hạn chế tình trạng đầy hơi và làm cho bụng dễ chịu.

Quả đu đủ

Quả đu đủ chứa rất nhiều loại vitamin A, C, folate, beta-carotene. Đặc biệt hơn, đu đủ có hàm lượng enzyme tiêu hóa đó là papain. Chất này không những hỗ trợ quá trình tiêu hóa mà còn có thể giảm triệu chứng ruột kích thích, giảm đầy hơi và táo bón, thậm chí có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết rất tốt.

Cá hồi

Cá hồi nổi tiếng giàu dinh dưỡng và những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Nguồn axit béo omega-3 dồi dào trong cá hồi có thể giúp cơ thể tiết giảm hoặc chống lại tình trạng viêm.

Collagen

Collagen là một trong những protein lớn nhất trong cơ thể. Bổ sung collagen hàng ngày là điều cần thiết để không chỉ chữa lành đường ruột bị viêm mà còn làm chậm quá trình lão hóa cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Tăng lượng collagen bằng cách thêm một số protein collagen vào cà phê sáng, súp hoặc sinh tố.

Nước hầm xương

Nước hầm xương là nước hầm được nấu từ xương và tủy của gà hoặc bò và được nấu chậm trong 24-72 giờ. Các khoáng chất có trong nước dùng khiến nó trở thành một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh.

Những chất dinh dưỡng này như L-glutamine giúp chữa lành và niêm mạc ruột của ruột non và ruột già. Loại thực phẩm này có tác dụng chữa lành hội chứng ruột kích thích, chứng không dung nạp thức ăn trong ruột…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa