Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp 2K

Minh Lâm|14/04/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Y tế khuyến cáo cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

Ngày 14/4, Bộ Y tế đưa ra thông điệp khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân, cộng đồng xã hội chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

Cụ thể, với việc đeo khẩu trang, Bộ Y tế khuyến khích người dân dùng khi đến nơi công cộng. Ngoài ra, các trường hợp cần bắt buộc đeo khẩu trang gồm: Người có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; các đối tượng (trừ trẻ em) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4; áp dụng cụ thể với một số địa điểm hoặc đối tượng theo Quyết định số 2447 của Bộ Y tế.

bien-phap-phong-chong-dich-covid-19.jpg
Khuyến cáo chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế

Về việc khử khuẩn, cơ quan này khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Người dân vẫn tiếp tục thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cộng đồng vẫn cần tuân thủ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc Covid-19; sử dụng ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, theo Bộ Y tế, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không phát tán thông tin xấu - độc, tham gia và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của cơ quan chức năng...

Từ đầu tháng 4, số ca mắc mới COVID-19 tại nước ta có xu hướng tăng. Đặc biệt, trong vài ngày gần đây, con số này liên tục tăng lên trên 100 ca, 200 ca và đến ngày 13-4 đã tăng lên gần 500 ca. Số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Bộ Y tế đã gửi công văn 2116/BYT-DP đến UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều biện pháp.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, TP cần đẩy mạnh rà soát cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch.

Đồng thời, công bố thông tin chính xác, minh bạch để hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đánh giá cấp độ dịch ở cấp xã/phường, khi phát hiện ca bệnh, chùm ca bệnh thì nhanh chóng xử lý, khoanh vùng không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp 2K