Những việc nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn cả năm

Nguyên Lâm|22/01/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm mới hết sức quan trọng vì được xem là “dông” cả năm. Chính vì vậy, những việc làm vào ngày mùng 1 Tết cần chú ý để hút tài lộc, may mắn, bình an và hạnh phúc cho cả gia đình.

ngay-tet.jpg
Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên để khởi đầu một năm, vì thế đây sẽ là ngày vô cùng quan trọng

Để may mắn cả năm mùng 1 Tết nên làm điều gì?

Thắp hương ngày mùng 1 Tết

Tưởng nhớ tổ tiên là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Bởi có cha mẹ, ông bà những người đã sinh thành ra ta thì mới có ta ngày hôm nay. Nếu không nhờ sự chăm sóc, dưỡng dục của họ làm sao ta có thể khôn lớn như bây giờ. Vào ngày đầu tiên của năm mới, việc đầu tiên bạn cần làm là thắp hương cúng tổ tiên và xin họ phù hộ cho một năm mới bình an và may mắn. Đây là một tín ngưỡng tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời này. Điều này hoàn toàn không phải mê tín dị đoan. Thắp hương giúp chúng ta có niềm tin vào tổ tiên, hy vọng người thân luôn ở bên cạnh bảo hộ chúng ta trong những lúc gặp khó khăn, cũng như những lúc chúng ta gặp may mắn sẽ cùng chứng kiến với chúng ta. Tuy nhiên, khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên ngày mùng 1 Tết thì nên thắp hương theo số lẻ là đẹp nhất. Không thắp hương theo số chẵn vì đây không phải là số đẹp. Đây là quan niệm là của người dân Việt Nam.

Đi lễ chùa đầu năm

Nên làm gì vào sáng mùng 1 Tết để cả năm may mắn? Gợi ý đầu tiên cho bạn là đi chùa vào sáng mùng 1 Tết để cầu bình an và may mắn.

Đi chùa hái lộc ngày đầu năm mới là hoạt động thường được các Phật tử thực hiện vào sáng mùng 1 Tết. Đây cũng là một trong những nét đẹp văn hóa tinh thần trong ngày Tết của người Việt. Các chùa thường mở cửa cho người dân vào xin quẻ, hái lộc vào sáng mùng 1. Gieo quẻ là một tín ngưỡng của người dân Việt Nam, để xem một năm mới chúng ta sẽ đạt được những thành tựu gì trong cuộc sống, hay gặp những khó khăn gì để khắc phục. Gieo quẻ để giúp chúng ta có thêm những niềm tin cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đi chùa hái lộc đầu năm cũng là dịp để bạn vãn cảnh, thư giãn sau một năm làm việc mệt mỏi. Trải qua một năm cố gắng, nỗ lực làm việc, vùi mình vào trong công việc không có thời gian nghỉ, thì có lẽ đây là dịp hiếm thấy để cả nhà có dịp nghỉ ngơi cùng nhau, cùng nhau đi ngắm cảnh sắc thiên nhiên, cây cối, nét đẹp của Việt Nam mà bấy lâu nay chúng ta đã vô tình lãng quên đi. Đây cũng là lúc các thiếu nữ khoe dáng trong tà áo dài bên những cây phát lộc để xin lộc cho một năm nhiều bình an và may mắn.

Tảo mộ đầu năm

Tảo mộ cũng là một trong những việc nên làm để tưởng nhớ ông bà tổ tiên ngày mùng một Tết.

Ngoài thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, nhiều gia đình còn đi tảo mộ vào sáng mùng 1 Tết để tỏ lòng hiếu thảo. Đây cũng là dịp để cả gia đình tưởng nhớ về nguồn cội, biết ơn những người đã khuất và cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình trong năm mới. Ai cũng có nguồn để thắp hương thờ cúng, vì vậy hãy thể hiện lòng hiếu thảo của mình bằng việc dọn mồ mả đón tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Việc dọn dẹp mộ tổ tiên cho sạch đẹp cũng là việc quan trọng nên làm vào mùng 1 Tết, bởi điều này giúp chúng ta tưởng nhớ, ghi nhớ công lao sinh thành của những người có công dưỡng dục đối với chúng ta. Đây sẽ là điểm tựa tinh thần cho một năm mới bình an, hạnh phúc.

Chúc Tết ngày đầu năm

Bên cạnh việc đi chùa đầu năm thì tục chúc Tết mùng 1 cũng là một trong những truyền thống đẹp của người Việt Nam vào sáng mùng 1 Tết. Những lời chúc Tết hay đến người thân là điều mà người thân, bạn bè luôn muốn được nghe trong ngày đầu năm mới. Để đón một cái Tết thật vui vẻ, hãy nhanh tay chuẩn bị cho mình những câu chúc mang ý nghĩa may mắn, tài lộc và sức khỏe để chúc nhau ngày đầu năm nhé! Gửi đến nhau những lời chúc tết may mắn, thành tâm giúp gắn kết tình yêu thương giữa anh em người thân thiết với nhau. Việc đến nhà nhau chúc tết cũng là tục lễ không thể thiếu trong những ngày năm mới đầu xuân, là dịp để chúng ta ngồi lại cùng nhau tâm tình, chia sẻ về những việc đã qua trong năm cũ, nói về dự tính tương lai, kế hoạch trong năm tiếp theo.

Lì xì Tết

Lì xì ngày đầu năm là phong tục lâu đời của người Việt Nam vào sáng mùng 1 Tết

Những lời chúc tốt đẹp nhất và bao lì xì cho nhau đã trở thành một phong tục truyền thống trong ngày Tết của Việt Nam. Bạn biết vì sao lì xì lại có màu đỏ không? Đây là quan niệm truyền thống của Việt Nam về ngày mới đầu năm. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, khởi đầu một năm mới với ngập tràn những may mắn, những niềm vui phấn khởi. Lì xì năm mới thay cho lời chúc tài lộc, may mắn mà ông bà, cha mẹ dành cho con cháu, hay lời chúc sức khỏe của con cháu đối với ông bà, cha mẹ… là những thứ mà bạn bè dành tặng nhau như một lời chúc sức khỏe và thịnh vượng trong năm mới. Với khởi đầu thuận lợi này, hy vọng chúng ta sẽ có một năm thật vui vẻ, hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Mua muối đầu năm

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" là một trong những tập tục truyền thống trong dân gian. Theo quan niệm trước đây, muối tượng trưng cho sự mặn mà, nồng nàn, tình cảm ấm áp trong các mối quan hệ gia đình, người thân.

Đầu năm mua muối cũng là hành động để cầu mong cho gia đình cả năm yên ấm, thuận hoà, nồng nàn tình cảm giữa ông bà, cha mẹ với các con cháu hoặc giữa các anh chị em với nhau.

Không dừng lại ở ý nghĩa đó, muối cũng được xem là thứ có thể đem lại may mắn cho con người, tẩy bỏ đi những đen đủi, xú uế của năm cũ, xua đuổi những điều không hay.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm

Kiêng quét nhà đổ, rác


Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác bởi theo quan niệm của người xưa, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà.

Không cho lửa, nước đầu năm


Theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho sự may mắn, gia đình êm ấm còn nước được ví như tài lộc. Chính vì vậy, các gia đình rất kiêng kỵ cho người khác xin lửa, nước đầu năm mới.

Không vay mượn, trả nợ


Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh.

Kiêng nói tục, cãi vã


Ngày Tết là ngày vui nên ai cũng ứng xử vui vẻ, hòa nhã với nhau, tránh to tiếng, nói tục, xô xát để tránh gặp xui xẻo cả năm.

Kiêng làm vỡ đồ


Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén,gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ.

Không sử dụng kim chỉ

May vá trong những ngày đầu năm được cho là sẽ khiến gia chủ phải gánh chịu cảnh khổ sở, khó khăn, vất vả suốt cả năm. Không ít người còn quan niệm rằng, nếu thai phụ vào ngày mùng 1 mà động tới kim chỉ thì khi sinh con, mắt của đứa bé sẽ dẹt như cây kim.

Kiêng đóng cửa nhà

Nếu đóng cửa nhà trong ngày mùng 1 Tết sẽ ngăn chặn những may mắn, vận khí vào gia đình của bạn. Theo quan niệm của người Việt, mùng 1 là ngày đầu tiên khai lộc của cả năm. Do đó, gia chủ nên mở cửa ra đón những điều may mắn, sinh khí, tài lộc vào nhà.

Bài liên quan
  • Độc đáo tục tắm lá mùi vào chiều 30 Tết
    Từ xa xưa, người Việt đê cú tục tắm nước lè mùi chiều cuối năm để gột rửa, xua đi những điều khûng may mắn của năm cũ, đún năm mới với khởi đầu tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn cả năm